Giải nhiệt với thau sương sâm xu xoa sương sáo mát lạnh

Chia sẻ công thức và cách làm xu xoa, sương sâm và sương sáo tại nhà. Xu xoa ăn giòn, sương sâm và sương sáo dai ngon, ăn với nước đường thơm mùi lá dứa rất hấp dẫn.

Xem VIDEO CÁCH LÀM XU XOA SƯƠNG SÂM SƯƠNG SÁO NGON

NHỮNG MÓN RAU CÂU NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC XU XOA SƯƠNG SÂM SƯƠNG SÁO NGON

  • Xu xoa: 100g rong chỉ vàng, 2L nước, 1 trái chanh nhỏ
  • Sương sâm: 200g lá sương sâm, 1.5L nước, 1 miếng chanh nhỏ, vài giọt dầu ăn
  • Sương sáo: 1 gói sương sáo (50g), 1L nước, 20g đường
  • Hạt é: 10g hạt éo, 500ml nước
  • Nước đường: 10g lá dứa, 1L nước, 500g đường phèn

Xu xoa sương sâm sương sáo sau khi làm xong, bạn cứ để trong hộp - khuôn và bảo quản ngăn mát tủ lạnh. Khi ăn, bạn 1 lượng vừa đủ ra và chang thêm nước đường.

CÁC BƯỚC LÀM XU XOA SƯƠNG SÂM SƯƠNG SÁO TẠI NHÀ

CÁCH LÀM XU XOA

- Xu xoa mua về rửa qua nhiều lần nước cho sạch cát. Vớt xu xoa ra để ráo, cho vào nồi cùng với 2L nước. Khi nước sôi, vắt vào 1 trái chanh nhỏ (nếu trái vừa thì vắt 1/2), khuấy đều, vặn lửa nhỏ lại, nấu 40 - 45 phút.
- Múc xu xoa (cả xác và nước) cho vào túi, vắt ra hết nước - ta thu được xu xoa. Hớt bỏ bọt, rót xu xoa vào khuôn, để nguội rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh từ 2 - 3 tiếng.

CÁCH LÀM SƯƠNG SÂM

- Lá sương sâm rửa sạch, xắt sợi. Cho sương sâm vào túi, vắt vào 1 miếng chanh nhỏ và cho vài giọt dầu ăn. Đổ vào 1.5L nước.
- Vò lá sương sâm cho ra hết nhựa (10 - 15 phút), múc sương sâm cho vào khuôn, để vào ngăn mát tủ lạnh từ 3 - 4 tiếng.

CÁCH LÀM SƯƠNG SÁO

- Cho bột sương sáo, nước, đường vào nồi. Khuấy tan và để nghỉ 30 phút. Bắt nồi sương sáo lên bếp, vừa nấu vừa khuấy khoảng 20 phút. Đổ sương sáo vào khuôn, để nguội, cho vào ngăn mát tủ lạnh 2 - 3 tiếng.

HẠT É VÀ NƯỚC ĐƯỜNG

- Ngâm hạt é với 300ml nước từ 10 - 15 phút. Cho vào nồi 1L nước, ít lá dứa, 500g đường phèn. Nấu đường tan và nước đường sôi lên 3 - 5 phút thì tắt bếp, để nguội.

ĂN XU XOA SƯƠNG SÂM SƯƠNG SÁO

- Cho vào thau 2 - 3 viên đá to, đổ thêm ít nước sạch. Tách xu xoa, sương sâm và sương sáo cho vào thau, để 3 - 5 phút cho mát lạnh. Cắt xu xoa, sương sâm, sương sáo cho vào ly, thêm hạt é và chang nước đường.

BÍ QUYẾT LÀM XU XOA SƯƠNG SÂM SƯƠNG SÁO THƠM NGON

- Sương sâm nếu dùng lá để vò thì nên dùng lá sâm lông. Loại lá có lông chứa nhiều nhựa, vò vừa nhanh mà thạch ăn lại dai giòn rất ngon.
- Xu xoa trên thị trường thường nấu từ 2 loại rong: rong chỉ vàng và rong chân vịt. Mỗi loại sẽ cho mùi vị khác nhau, thường mình chỉ dùng loại rong chỉ vàng (mình thấy mùi dễ chịu và ăn giòn ngon).
- Sương sáo mà muốn ngon và có mùi thơm đặc trưng thì bạn mua cây sương sáo khô (thường bán ở các sạp đồ khô hoặc trên các trang thương mại điện tử). Sương sáo khô mua về cũng rửa sạch rồi nấu với nước, sau đó vò và lọc để thu được sương sáo.

NHỮNG MÓN KEM MÁT LẠNH GIẢI NHIỆT NGÀY NÓNG

Kem bơ
Kem chuối
Kem mít

Nhận xét