Cách làm tương hột và nước tương chay ngon tại nhà

Chia sẻ công thức và cách làm tương hột, nước tương chay tại nhà. Tương hột và nước tương chay có thể chế biến rất nhiều món chay ngon hoặc dùng làm đồ chấm rau.

Xem VIDEO CÁCH LÀM TƯƠNG HỘT VÀ NƯỚC TƯƠNG CHAY NGON

NHỮNG MÓN CHAY NGON DỄ NẤU TẠI NHÀ

CÔNG THỨC TƯƠNG HỘT VÀ NƯỚC TƯƠNG CHAY NGON

  • 500g đậu nành
  • 5.5L nước
  • 10g gạo và 10g nếp
  • Gia vị tương hột: 40g muối, 60g đường, 5g hạt nêm
  • Gia vị nước tương: 20g muối, 10g đường, 5g hạt nêm

Đậu nành làm tương hột và nấu nước tương nên mua gần ngày sản xuất. Càng xa ngày sản xuất, tương làm ra sẽ không thơm và béo nhiều.

CÁC BƯỚC LÀM TƯƠNG HỘT VÀ NƯỚC TƯƠNG CHAY TẠI NHÀ

- Đậu sau khi ngâm, rửa sạch, cho vào nồi nấu với 5L nước. Gạo và nếp ngâm 2 tiếng, rửa sạch, phơi khô, rang vàng rồi xay nhuyễn.
- Khi đậu đã nhuyễn nhừ, bạn múc ít nước đậu ra để làm nước tương. Thêm gia vị cho vừa ăn, nấu nước tương sôi từ 5 - 10 phút, tắt bếp, để nguội.
- Nêm gia vị cho nồi tương hột. Hòa gạo nếp rang với 500ml nước, khuấy rồi cho hết vào nồi tương hột. Nấu đến khi tương hột thấm vị, có độ sánh và lên màu vừa ý thì tắt bếp rồi để nguội.
- Múc tương hột và nước tương cho vào hủ thủy tinh, đậy nắp, phơi nắng từ 3 - 10 ngày. Bảo quản nơi thoáng mát, dùng muỗng sạch khi múc tương.

BÍ QUYẾT LÀM TƯƠNG HỘT VÀ NƯỚC TƯƠNG CHAY THƠM NGON

- Đậu nành phải ngâm từ 10 - 12 tiếng, sau khi ngâm phải rửa qua nhiều nước cho thật sạch. Để đậu khô ráo rồi mới đem đi nấu.
- Khi nấu đậu nành phải nấu nhiều nước, tối thiểu phải nấu từ 5L trở lên. Trong quá trình nấu giữ mức lửa cố định và nếu có châm thêm nước thì phải châm nước sôi. Nếu châm nước lạnh, đậu sẽ bị sượn.
- Với tương hột và nước tương, bạn nên phơi nắng 3 ngày rồi sử dụng. Lúc này đậu đã lên men, mùi thơm và vị sẽ ngon hơn.

ĐẬU NÀNH LÀM ĐƯỢC NHỮNG MÓN GÌ

Sữa đậu nành
Đậu hủ
Đậu hủ trứng

Nhận xét