Cách nấu xu xoa giải nhiệt ngày nóng tại nhà hoặc kinh doanh

Chia sẻ công thức và cách nấu xu xoa ngon tại nhà. Xu xoa ăn giòn, mát lạnh, ăn kèm với nước đường thơm mùi gừng và nước cốt dừa béo béo rất hấp dẫn.

Xem VIDEO CÁCH LÀM XU XOA NGON

NHỮNG MÓN RAU CÂU - THẠCH NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC XU XOA NGON

  • 100g rong chỉ vàng
  • 2L nước
  • 1/2 trái chanh
  • 30g đậu phộng
  • Nước đường: 50g gừng, 300g đường, 500ml nước
  • Nước cốt dừa: 300ml nước cốt dừa, 10g bột bắp, 20g đường, ít muối

Rong nấu xu xoa có nhiều loại, nhưng phổ biến có rong chỉ vàng và rong chân vịt. Dù là rong chỉ vàng hay rong chân vịt thì nấu cũng giống nhau, nhưng sẽ cho ra mùi vị khác nhau.

CÁC BƯỚC NẤU XU XOA TẠI NHÀ

- Rong chỉ vàng mua về rửa sạch (nhặt bỏ vỏ ốc, cát,..) qua nhiều lần nước rồi vắt ráo. Cho rong vào nồi nấu với 2 - 2.5L nước. Khi nước sôi, vắt vào 1/2 trái chanh. Đảo sơ rồi vặn lửa nhỏ lại, nấu 30 - 40 phút.
- Múc rong chỉ vàng và đổ hết nước vừa nấu cho vào túi lưới để vắt. Phần nước thu được sẽ để nguội rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh 3 - 4 tiếng ta sẽ thu được xu xoa.
- Nấu đường cho lên màu vàng caramel thì cho từ từ 500ml nước vào. Khuấy cho đường tan hết và nước đường sôi lên thì cho gừng vào, nấu 15 - 20 phút cho gừng tỏa mùi thơm.
- Cho nước cốt dừa, bột bắp, đường, xíu muối. Khuấy tan bột rồi bắt nồi nước cốt dừa lên bếp. Vừa nấu vừa khuấy đến khi nước cốt dừa sôi lên 2 - 3 phút và sánh lại.
- Cắt xu xoa thành từng viên vừa ăn, múc vào ly. Múc 1 - 2 vá nước đường gừng, 1 vá nước cốt dừa, rắc ít đậu phộng rang.

BÍ QUYẾT NẤU XU XOA THƠM NGON

- Khi vắt xu xoa là lúc nước rất nóng, nên bạn cần chuẩn bị thêm 1 cái ray lớn (hoặc rổ inox). Để khi cho rong vào túi, bạn sẽ để lên ray cho nước chảy xuống mà không bị nóng.
- Xu xoa nấu lần đầu xong vẫn có thể tận dụng tiếp phần xác rong chỉ vàng để nấu lần 2. Lần 2 này các bạn cho rong vào nồi nấu với 1 lít nước, cũng nấu 30 - 40 phút, sau đó vắt và để nguội cũng thu được xu xoa. Xu xoa lần 2 ít thơm và sẽ ít giòn hơn lần 1.
- Phần xu xoa ăn chưa hết, các bạn cứ cắt nhỏ rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản ăn dần. Có thể để từ 4 - 5 ngày. Để càng lâu thì xu xoa sẽ càng ra nước.

NHỮNG MÓN ĂN GIẢI NHIỆT NGÀY NÓNG

Sương sa sương sâm sướng sáo
Chè đậu xanh nha đam
Tàu hủ trân châu

Nhận xét