Cách làm ruột heo chay khìa nước dừa ngon đậm đà

Chia sẻ công thức và cách làm ruột heo chay khìa nước dừa ngon tại nhà. Ruột heo chay làm từ bột mì (mì căn) ăn dai, khìa với nước dừa thấm vị đậm đà rất hấp dẫn.

Xem VIDEO CÁCH LÀM RUỘT HEO CHAY KHÌA NƯỚC DỪA NGON

NHỮNG MÓN CHAY ĂN NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC RUỘT HEO CHAY KHÌA NƯỚC DỪA NGON

  • 1kg bột mì đa dụng
  • 550ml nước
  • 300ml nước dừa
  • Sốt gia vị: 5g đường, 5g hạt nêm, 30ml nước mắm chay, ít tiêu, 20g tương ớt, ít baro
  • 3L nước (rửa bột mì làm 3 lần)
  • Nước màu: 10g dầu ăn, 5g đường

Bột mì làm ruột heo chay (mì căn) nên dùng bột mì số 11, số 13, bột bánh mì hoặc bột mì đa dụng. Những loại bột mì này có hàm lượng protein cao, ruột heo chay làm xong sẽ dai và ngon hơn bột mì số 8.

CÁC BƯỚC LÀM RUỘT HEO CHAY KHÌA NƯỚC DỪA TẠI NHÀ

- Cho bột mì và nước vào thau, dùng đũa trộn đều, nhồi 5 - 10 phút. Đậy kín, ủ 1 - 2 tiếng.
- Rửa bột làm 4 - 5 lần, mỗi lần rửa với 1 lít nước. 3 lần đầu sẽ lọc qua ray, giữ lại phần nước (nước này chứa tinh bột mì hay còn gọi là bột tàn mì, có thể dùng làm bánh, nấu ăn), những lần sau thì bỏ nước. Sau khi rửa bột mì xong sẽ thu được mì căn, cho mì căn vào ray, để 10 - 20 phút cho ráo hết nước.
- Cắt mì căn thành từng khúc nhỏ rồi quấn quanh đôi đũa (tạo hình ruột heo chay). Cho mì căn vào nồi nước sôi, luộc 10 - 15 phút thì vớt ra.
- Rút đũa ra khỏi ruột heo chay rồi cho vào chảo dầu, chiên vàng rồi vớt ra. Pha sốt gia vị theo công thức.
- Thắng đường với ít dầu cho lên màu vàng caramel rồi cho hành baro vào. Đảo cho hành thơm vàng, cho nước dừa và sốt gia vị vào.
- Khi nước dừa khìa sôi lên thì cho ruột heo chay vào, đảo đến khi cạn hết nước. Múc ruột heo chay ra dĩa, dùng kéo cắt khúc vừa ăn.

BÍ QUYẾT LÀM RUỘT HEO CHAY KHÌA NƯỚC DỪA THƠM NGON

- Thường thì để rửa 1kg bột mì sẽ cần 1L nước cho 1 lần rửa. Nếu bạn chia nhỏ công thức thì cũng giảm lại lượng nước khi rửa bột. Sau 3 - 4 lần rửa thì lần thứ 5 - 6 sẽ bỏ nước rửa bột, vì lúc này hàm lượng tinh bột hòa trong nước rất ít.
- Để ruột heo chay không bị dính vào đũa thì nên thoa ít dầu ăn vào đũa trước khi quấn. Tùy vào độ dày mỏng của ruột heo chay mà thời gian luộc sẽ nhiều hoặc ít.
- Sau khi chiên ruột heo chay xong, bạn để nguội và có thể cho vào ngăn mát hoặc ngăn đông tủ lạnh để bảo quản ăn dần. Khi ăn, bạn lấy ra ướp gia vị hoặc chiến biến ngay luôn mà không cần rã đông.

NHỮNG MÓN KHO CHAY NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

Rau củ kho chay
Nấm rơm kho chay
Bong bóng cá kho tiêu

Nhận xét