Cách làm gà hấp hèm thơm ngọt lạ miệng

Chia sẻ công thức và cách làm gà hấp hèm ngon tại nhà. Lẩu có vị ngọt thanh và thơm thoảng mùi hèm, thịt gà dai ngọt rất hấp dẫn.

Xem VIDEO CÁCH LÀM LẨU GÀ HẤP HÈM NGON

NHỮNG MÓN GÀ NGON DỄ NẤU TẠI NHÀ

CÔNG THỨC GÀ HẤP HÈM NGON

  • 1 con gà (1.5kg)
  • 1kg xương gà
  • 250g hèm (hoặc cơm rượu)
  • 4 cây sả
  • 3L nước
  • ít hành tím, ớt sừng, hành tây, hành lá, rau răm
  • Ướp gà: 5g hạt nêm, 5g muối, 3g đường, 20g sate, 50ml nước hèm (nước cơm rượu), nước hành
  • Nêm lẩu: 5g muối, 5g hạt nêm
  • Ăn kèm: cải thảo, cải bẹ xanh, bún

Hèm và cơm rượu là 2 nguyên liệu gần giống nhau. Hèm có vị chua nhẹ, mùi nồng, màu trắng đục (hoặc hơi vàng). Còn cơm rượu có màu trắng, mùi thơm nhẹ và có vị ngọt. Nếu tự làm cơm rượu tại nhà để nấu gà hấp hèm, bạn phải ủ ít nhất 5 ngày.

CÁC BƯỚC LÀM GÀ HẤP HÈM TẠI NHÀ

- Xương gà rửa sạch, để ráo, trụng 5 - 7 phút. Vớt toàn bột xương gà ra, rửa sạch rồi cho vào nồi. Đổ vào 3L nước, hầm 30 - 45 phút.
- Thịt gà sau khi chặt xong, cho vào thau. Ướp 30 phút với: hạt nêm, muối, đường, sate, nước hèm (nước cơm rượu), nước hành tím và hành tây.
- Sả cắt khúc, đập dập rồi lót bên dưới đáy nồi. Cho gà vào, hấp 20 - 25 phút. Phi thơm hành tím và hành tây, cho gà vào, xào 10 - 15 phút.
- Vớt hết phần xương gà đã hầm ra ngoài rồi cho gà hấp hèm vào. Cho hết phần hèm (cơm rượu) còn lại vào rồi nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Nấu thêm 10 - 15 phút.
- Múc lẩu gà hấp hèm ra nồi nhỏ. Cho lên ít hành tây, ớt khoanh, hành lá và rau răm. Nấu sôi rồi cho rau vào nhúng lẩu. Thịt gà hấp hèm sẽ chấm với muối ớt xanh.

BÍ QUYẾT LÀM GÀ HẤP HÈM THƠM NGON

- Để mua được hèm, bạn có thể tìm những nơi nấu rượu (hèm là sản phẩm thu được sau quá trình chưng cất rượu) hoặc từ những cô/chú bán cơm rượu ở chợ.
- Để nước lẩu gà hấp hèm có vị ngọt thanh, bạn nên dùng xương gà để hầm. Còn muốn nước lẩu có vị ngọt đậm, bạn dùng xương ống hoặc xương giá heo. Tuy nhiên, hầm xương heo sẽ lâu hơn xương gà (hầm xương heo ít nhất 1 tiếng).
- Gà hấp hèm không giống như những món lẩu gà khác, bạn nên làm thêm công đoạn hấp gà với nước hèm. Bước hấp hèm này sẽ giúp gà thấm vị và thơm nhẹ mùi rượu rất hấp dẫn.

NHỮNG MÓN HẤP NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

Ốc hấp sả
Nghêu hấp Thái
Tôm hấp bia

Nhận xét