Cách làm cơm rượu lá chuối mềm ngon thơm nồng

Chia sẻ công thức và cách làm cơm rượu lá dứa ngon tại nhà. Cơm rượu ăn mềm tan và thơm nồng, thoang thoảng mùi lá chuối rất hấp dẫn.

Xem VIDEO CÁCH LÀM CƠM RƯỢU LÁ CHUỐI NGON

NHỮNG MÓN ĂN VẶT NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC CƠM RƯỢU LÁ CHUỐI NGON

  • 600g nếp Bắc
  • 3g men (khoảng 3 - 4 viên)
  • Nước muối: 200ml nước, 5g muối
  • Lá chuối (nếu có)
  • Nước đường: 600ml nước, 50g đường, xíu muối

Mình làm cơm rượu đã thử qua nhiều loại nếp, trong đó ngon nhất là Nếp Bắc (ý kiến riêng). Nếp Bắc ngắn, hạt tròn và mẩy, khi hấp chín có độ bóng và mùi thơm hấp dẫn.

CÁC BƯỚC LÀM CƠM RƯỢU LÁ CHUỐI TẠI NHÀ

- Cho vào nồi 1 chén nước, 1 muỗng muối. Khuấy tan, nấu nước muối sôi 2 - 3 phút thì tắt bếp.
- Nếp vo sạch, ngâm 2 - 3 tiếng. Cho nếp vào xửng, hấp lửa vừa, 45p (cứ 10 phút, mở nắp ra và xới đều). Khi nếp đã chín, bạn múc và trải ra khay (mâm) cho nguội bớt.
- Nghiền men cơm rượu cho nhuyễn mịn. Khi xôi còn ấm ấm, bạn rắc men cơm rượu lên xôi.
- Dùng tay thấm nước muối, ngắt 1 miếng xôi vừa đủ, bóp cho tròn lại. Quấn lá chuối quanh viên cơm rượu, xếp vào hộp.
- Cho hộp cơm rượu vào thùng xốp (hoặc túi bóng đen), đậy nắp lại vào để 2 - 3 ngày cho cơm rượu lên men.
- Khi cơm rượu đã lên men, bạn lấy ra và bỏ hết phần lá chuối. Cho nước, đường và xíu muối vào nồi. Vừa nấu vừa khuấy cho đường tan hết và nước đường sôi lên 2 - 3 phút, tắt bếp, để nước đường nguội hoàn toàn. Múc nước đường cho vào 2 hộp cơm rượu. Cho cơm rượu vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản ăn dần.

BÍ QUYẾT LÀM CƠM RƯỢU LÁ CHUỐI THƠM NGON

- Men cơm rượu có thể mua ở chợ (các sạp bán đồ khô hoặc mua ở các chỗ nấu rượu) hoặc mua online. Tuy nhiên, dù mua ở đâu thì bạn cũng nên kiểm tra kỹ trước khi sử dụng (nếu thấy men bị mốc, đen, bẩn thì phải bỏ).
- Muốn có cơm rượu ngon thì khâu ngâm và hấp nếp rất quan trọng. Để hạt nếp nở to và nở đủ, bạn nên ngâm nếp ít nhất 2 tiếng. Khi hấp, nên cho nhiều nước 1 chút, lượng hơi nước nhiều sẽ giúp hạt nếp nở to.
- Sau khi cho nước đường vào cơm rượu: Nếu bạn ăn liền thì có thể cho vào tủ lạnh. Nếu muốn cơm rượu có nhiều mùi rượu hơn, bạn để bên ngoài 12 - 24 tiếng rồi mới cho vào tủ lạnh. Nếu dùng cơm rượu để làm bánh bò, gà hấp hèm thì phải để bên ngoài thêm 1 - 2 ngày (khi này sẽ đậm mùi rượu và có độ chua nhẹ).

CƠM RƯỢU THƯỜNG ĂN VỚI

Bánh bò thốt nốt
Xôi vò

Nhận xét