Cách làm tôm khô ngon tại nhà để được lâu

Chia sẻ công thức và cách làm tôm khô ngon đơn giản. Tôm khô làm tại nhà sạch sẽ, an toàn cho sức khỏe. Tôm khô có thể chế biến cho các món canh, món xào, kho quẹt,...

Xem VIDEO CÁCH LÀM TÔM KHÔ NGON

NHỮNG MÓN KHÔ - PHƠI NẮNG DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC TÔM KHÔ NGON

  • 1.5kg tép (tôm thẻ)
  • 70g muối hạt
  • 60ml rượu trắng

Nguyên liệu làm tôm khô cũng rất đa dạng, các bạn cho thể chọn tôm thẻ, tôm bạc, tôm đất, tép,... Ưu tiên chọn tôm đất, vì con tôm đất có vị ngọt đậm, màu đỏ đẹp, vỏ cứng nên khi tách vỏ rất dễ dàng.

CÁC BƯỚC LÀM TÔM KHÔ TẠI NHÀ

- Làm nóng chảo với lửa lớn. Cho tôm vào cùng 2 muỗng rượu, muối, đảo đều đến khi chảo không còn nước nữa. Để lửa nhỏ, đảo thêm 5 - 10 phút.
- Đặt tôm vào 2 khay (nếu lò lớn thì 1 khay) của lò nướng, sấy ở nhiệt độ 70 độ C, 2 lửa, quạt, 2 tiếng. Nếu không có lò nướng, bạn có thể phơi 1 - 2 nắng.
- Có thể cho tôm khô vào túi nilon rồi dùng chảy giã sơ sơ để vỏ tôm bong tróc ra, hoặc bạn cho vào túi ( loại túi vắt nước cốt dừa, vắt rau má) rồi đập xuống thớt để vỏ tôm bong tróc. Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

BÍ QUYẾT LÀM TÔM KHÔ THƠM NGON

- Mình dùng lưng chén muối (70 - 80g) với 1.5kg tôm thì tôm khô làm xong sẽ khá mặn. Trước khi nấu, các bạn nên ngâm 5 phút với nước lạnh hoặc ấm rồi chế biến các món canh, xào, kho tiêu,...
- Khi làm tôm, tép khô, các bạn nên cho ít rượu trắng. Có thể dùng rượu gạo, rượu nếp, rượu vodka đều được. Nên mua rượu từ những chỗ uy tín, nếu mua nhầm rượu công nghiệp pha từ cồn, tôm khô sẽ có hậu đắng.
- Do tôm khô làm tại nhà không có chất bảo quản, chất diệt nấm mốc,... nên sẽ rất nhanh hỏng nếu để bên ngoài. Việc sử dụng muối nhiều sẽ làm tăng thời gian bảo quản tôm khô.

TÔM KHÔ THƯỜNG NẤU VỚI MÓN CANH

Canh bí đỏ
Canh hẹ đậu hủ non
Canh mướp mồng tơi

Nhận xét