Cách nấu xôi gà patê tóp mỡ ngon tại nhà

Chia sẻ công thức và cách nấu xôi gà thập cẩm ngon tại nhà. Xôi gà thập cẩm nấu đơn giản, hạt xôi dẻo mềm, patê thơm béo, những sợi gà dai dai ngon khó cưỡng.

Xem VIDEO CÁCH NẤU XÔI GÀ PATÊ TÓP MỠ NGON

NHỮNG MÓN BÁNH NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC XÔI GÀ THẬP CẨM NGON

  • 500g nếp
  • 800g thịt ức gà
  • Tóp mỡ (xem cách làm tóp mỡ tỏi ớt)
  • 1 hộp patê gan (170g)
  • 10 quả trứng cút
  • 50g hành lá
  • 100g lá dứa
  • Gia vị: 3g muối, 8g đường, 2g hạt nêm, 1g tiêu, 20g dầu hào, 20ml nước tương, 40g tương ớt

Về công thức của món xôi gà patê tóp mỡ, các bạn hãy thay đổi lại cho phù hợp. Patê chỉ dùng để phết nên mua hộp nhỏ, vừa đủ ăn. Phần thịt ức gà khi làm sẽ xé nhỏ, nên chỉ cần 700g - 800g thôi là đủ, khi xé ra sẽ rất nhiều. 500g nếp có thể nấu cho 3 - 5 người ăn, tùy ăn nhiều hay ít.

CÁC BƯỚC NẤU XÔI GÀ THẬP CẨM TẠI NHÀ

- Gà mua về sơ chế sạch, để ráo. Ướp gà với dầu hào, nước tương, muối, đường,... trong 30 phút.
- Phi thơm vài tép tỏi, cho ức gà vào áp chảo. Khi ức gà săn lại, hòa ít nước với phần sốt ướp gà còn dư, đổ vào chảo và rim gà đến khi chín. Để nguội, xé sợi, rang đến khi cạn nước, gà chuyển sang màu vàng.
- Cho vào chảo vài muỗng mỡ, 1 hộp pate gan, dầm cho patê nát ra. Khi patê sôi, cho hành lá cắt nhuyễn vào rồi đảo đều đến khi hành lá chín.
- Nếp ngâm 1 tiếng, vo sạch, để ráo. Trộn đều nếp với xíu muối. Bắt nồi nước, thả vào ít lá dứa, đặt xửng lên và chờ nước thật sôi. Cho nếp vào hấp 7 phút, mở nắp ra xới đều, đậy nắp lại hấp thêm 7 - 10 phút.
- Múc xôi cho ra dĩa, phết 1 lớp patê hành lên trên, thêm gà xé, trứng cút, tóp mỡ.

BÍ QUYẾT NẤU XÔI GÀ THẬP CẨM THƠM NGON

- Với thịt ức gà khi mua về, bạn rửa qua vài lần nước lạnh. Sau đó, pha nước muối và giấm để rửa gà. Muối giấm sẽ giúp sát trùng và khử mùi hôi của ức gà rất hiệu quả. Nếu không thích ăn da, bạn có thể lột bỏ hoặc thắng cho da gà vàng giòn để làm topping.
- Khi hấp xôi phải để lửa lớn và chỉ cho nếp vào khi nước thật sôi. Mực nước không được quá gần nếp, dễ làm nếp bị nhão. Khi cho nếp vào xửng, nên chừa lỗ để hơi nước thoát lên làm chín đều xôi. Muốn hạt xôi béo, bóng thì có thể trộn ít dầu hoặc nước cốt dừa vào nếp rồi hấp.
- Khi rim ức gà, nên để lại ít nước sốt trong chảo. Sau khi xé sợi gà, chính phần sốt này sẽ giúp gà xé thấm vị, không bị khô. Nếu cạn sốt mà gà chua chín, bạn cứ chế thêm ít nước.

NHỮNG MÓN ĂN SÁNG NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

Bún mọc
Cơm chiên trứng
Bún bò Huế

Nhận xét