Cách làm tương đậu phộng ngon chay mặn đều dùng được

Chia sẻ công thức và cách làm tương đậu phộng chay ngon tại nhà. Tương đậu phộng chay có thể chấm cùng rau củ luộc, chấm bánh tráng hoặc gỏi cuốn, bò bía.

Xem VIDEO CÁCH LÀM TƯƠNG ĐẬU PHỘNG NGON

NHỮNG MÓN CHAY NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC TƯƠNG ĐẬU PHỘNG CHAY

  • 200g đậu phộng
  • 1/3 chén gạo
  • Gia vị: 1 chén nước tương, 1 chén nước lọc, 1 muỗng cf muối hạt, 5 muỗng cf đường, ít tương ớt, 2 muỗng cf hạt nêm chay

Tương đậu phộng cũng hơi khác so với tương đậu nành (đậu tương). Tương đậu phộng ăn bùi, béo và thơm hơn. Đặc biệt, tương đậu phộng rất thích hợp làm các món chấm gỏi cuốn, bò bía.

CÁC BƯỚC LÀM TƯƠNG ĐẬU PHỘNG TẠI NHÀ

- Đậu phộng ngâm qua đêm, rửa sạch. Cho đậu phộng vào nồi cùng 1 muỗng cf muối, luộc chín mềm.
- Gạo ngâm 20 phút, vớt ra để khô ráo. Cho gạo vào chảo, rang vàng. Để nguội, cho gạo vào máy xay nhuyễn.
- Cho vào chảo nước tương, nước lọc, tương ớt, đường, muối,... Vớt đậu đã ủ cho vào. Nấu 5 - 10 phút.
- Ray gạo đã xay (hay còn gọi là thính) vào, khuấy đều, nấu cho hỗn hợp sánh đặc vừa ý (Nếu thấy đặc quá có thể cho thêm nước, thấy lỏng thì cứ nấu thêm đến khi đặc).

BÍ QUYẾT LÀM TƯƠNG ĐẬU PHỘNG THƠM NGON

- Đậu phộng sau khi ngâm được 2 - 3 tiếng, nên thay nước 1 lần. Thay nước sẽ giúp đậu phộng thơm, béo, không có vị chát.
- Đậu phộng sau khi luộc chín mềm nên ủ thêm 25 - 30 phút. Chỉ cần đậy nắp, tắt lửa. Ủ đậu sẽ giúp hạt đậu phộng khi cho vào tủ lạnh sẽ không bị cứng.
- Bảo quản tương đậu phộng trong ngăn mát tủ lạnh, khi ăn phải dùng muỗng sạch để múc. Có thể xay nhuyễn tương để làm đồ chấm gỏi cuốn, bò bía.

CÁC MÓN CHAY ĂN SÁNG NGON

Bún gạo xào chay
Miến xào chay
Nui chay

Nhận xét