Cách nấu xôi đậu đen bằng nồi cơm điện

Chia sẻ công thức và cách nấu xôi đậu đen bằng nồi cơm điện ngon tại nhà. Xôi đậu đen nấu bằng nồi cơm điện rất đơn giản, xôi dẻo, hạt đậu đen bùi bùi hòa quyện với mùi thơm muối mè rất hấp dẫn.

Xem VIDEO CÁCH NẤU XÔI ĐẬU ĐEN NỒI CƠM ĐIỆN NGON

NHỮNG MÓN XÔI NGON DỄ NẤU TẠI NHÀ

CÔNG THỨC XÔI ĐẬU ĐEN NỒI CƠM ĐIỆN

  • 200g đậu đen xanh lòng
  • 500g nếp
  • 50g lá dứa
  • 300ml nước cốt dừa
  • 300ml nước nấu đậu đen
  • Muối mè ăn kèm xôi đậu đen: 50g đậu phộng, 50g đường, 5g mè trắng, 3g muối

Đậu đen thường có 2 loại, đậu đen xanh thường và đậu đen xanh lòng. Đậu đen xanh lòng nấu sẽ nhanh mềm, thơm và ngon hơn đậu đen thường. Bạn có thể dễ dàng tìm mua đậu đen xanh lòng tại các siêu thị.

CÁC BƯỚC NẤU XÔI ĐẬU ĐEN BẰNG NỒI CƠM ĐIỆN TẠI NHÀ

- Đậu đen xanh lòng rửa sạch, ngâm qua đêm (8 - 10 tiếng). Rửa đậu đen cho sạch rồi cho vào nồi, đổ nước vào sao cho mực nước cao hơn đậu từ 1cm - 2cm. Nấu lửa vừa đến khi đậu mềm.
- Nếp vo sạch, để ráo. Trộn đều nếp với đậu đen cùng xíu muối.
- Lót ít lá dứa dưới đáy nồi cơm điện, múc nếp và đậu đen đã trộn vào, trải đều. Hòa nước cốt dừa và nước luộc đậu rồi cho vào nồi cơm điện, sao cho nước xâm xấp mặt nếp. Bật nút Cook.
- Làm muối mè: Đậu phộng rang vàng bóc vỏ, giã nát. Mè rang vàng. Cho đậu phộng, mè, đường, muối vào chén rồi trộn đều.
- Khi nồi cơm điện nhảy sang nút Warm, bạn nên chờ 1 chút (5 - 10 phút) hãy mở nồi cơm điện (để lớp nếp trên cùng kịp chín). Khi ăn xôi đậu đen sẽ rắc lên ít muối mè. Nếu ăn không hết, các bạn cho xôi vào hộp, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

BÍ QUYẾT NẤU XÔI ĐẬU ĐEN BẰNG NỒI CƠM ĐIỆN THƠM NGON

- Đậu đen trước khi nấu phải ngâm từ 8 - 10 tiếng (hoặc ngâm qua đêm). Khi ngâm đậu đen được 1/2 thời gian, bạn nên thay nước. Đậu đen sau khi ngâm phải rửa lại cho thật sạch.
- Lượng nước nấu đậu đen chỉ nên đổ cao hơn đậu từ 1 - 2cm, đổ nước nhiều sẽ dư nước khi nấu xôi. Ban đầu nấu các bạn nên đậy nắp cho đậu nhanh mềm.
- Xôi đậu đen ăn không hết có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, có thể bảo quản từ 3 - 5 ngày. Khi nào ăn, bạn chỉ cần lấy ra, hấp nóng lại.

NHỮNG MÓN XÔI MẶN NGON DỄ NẤU TẠI NHÀ

Xôi gà
Xôi mặn chà bông
Xôi bát bửu

Nhận xét