Cách nấu xôi đậu phộng chà bông ngon tại nhà

Chia sẻ công thức và cách nấu xôi đậu phộng chà bông thơm ngon tại nhà. Xôi đậu phộng chà bông nấu rất đơn giản, hạt nếp dẻo thơm hòa quyện cùng đậu phộng béo bùi, ăn kèm chút chà bông mặn mặn rất hấp dẫn.

Xem VIDEO CÁCH NẤU XÔI ĐẬU PHỘNG CHÀ BÔNG NGON

NHỮNG MÓN XÔI NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC XÔI ĐẬU PHỘNG CHÀ BÔNG NGON

  • 400g nếp Thái thơm
  • 200g đậu phộng
  • 300ml nước cốt dừa
  • 100g lá dứa
  • 30g chà bông
  • 50g đường
  • 5g mè trắng
  • xíu muối

Tỷ lệ đậu và nếp thường thì sẽ là 1:2, 100g đậu phộng sẽ nấu với 200g nếp. Tỷ lệ đậu và nếp nếu dùng nhiều đậu hay nhiều nếp quá xôi ăn rất mau ngán. Nếu nấu xôi để bán, các bạn đừng dùng nếp Thái nhé, vì hạt nếp không nở nhiều, ít dẻo, giá cao mặc dù rất thơm.

CÁC BƯỚC NẤU XÔI ĐẬU PHỘNG CHÀ BÔNG TẠI NHÀ

- Đậu phộng ngâm qua đêm, rửa sạch. Bắt nồi nước rồi cho đậu phộng vào cùng xíu muối. Luộc với lửa vừa đến khi đậu mềm. Vớt đậu ra để ráo nước.
- Nếp vo sạch, để ráo nước. Cho nếp vào thau trộn đều với 200ml nước cốt dừa và xíu muối. Ngâm nếp với nước cốt dừa 30p - 1 tiếng.
- Bắt nồi nước, thả vào bó lá dứa, đặt xửng hấp lên rồi bật bếp nấu cho nước sôi. Cho nếp và đậu đã trộn đều vào xửng hấp. Hấp 15 phút.
- Rưới nước cốt dừa lên, trộn đều. Hấp thêm 5 phút, trộn đều với đường và ít mè rang. Cho xôi ra dĩa, rắc chà bông, mè rang.

BÍ QUYẾT NẤU XÔI ĐẬU PHỘNG CHÀ BÔNG THƠM NGON

- Khi luộc đậu phộng bạn nên chế nhiều nước 1 chút, nếu trong quá trình nấu nước bị cạn mà đậu chưa mềm thì phải châm thêm nước sôi. Nếu đổ thêm nước lạnh vào đậu sẽ sượn. Đậu sau khi luộc mềm cũng không xả nước lạnh mà chỉ vớt ra để ráo.
- Để xôi đậu phộng được béo ngon thì bạn nên dùng nước cốt dừa tươi. Thời gian ngâm đậu với nước cốt dừa ít nhất 30 phút (30p - 2 tiếng). Khi hấp xôi được 10p - 15p có thể rưới nước cốt dừa hoặc chia ra nhiều lần rưới để xôi béo hơn.
- Khi trộn đường với xôi thì hạt nếp phải chín hoàn toàn, nếu nếp chưa chín mà trộn đường rất dễ làm xôi bị sượn.

NHỮNG MÓN XÔI ĐẬU NGON DỄ NẤU TẠI NHÀ

Xôi đậu đen
Xôi đậu xanh lá dứa
Xôi đậu xanh sầu riêng
Xôi vò

Nhận xét