Cách nấu nước mắm chay thơm ngon bảo quản được lâu

Chia sẻ công thức và cách nấu nước mắm chay ngon tại nhà. Nước mắm chay vị đậm đà, mùi thơm, là gia vị không thể thiếu cho các món chay như: kho, xào, chả chay,...

Xem VIDEO CÁCH LÀM NƯỚC MẮM CHAY NGON

NHỮNG MÓN CHAY NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC NƯỚC MẮM CHAY NGON

  • 500ml nước lọc
  • 400ml nước dừa
  • 400g thơm
  • 100g đường thốt nốt
  • 200g củ cải muối khô (hoặc 500g củ cải muối tươi)
  • 2g muối

Để nấu nước mắm chay có rất nhiều công thức, mỗi công thức sẽ cho ra mùi và vị khác nhau. Tùy theo sở thích, bạn có thể dùng các nguyên liệu như củ cải mặn, nấm đông cô, chao, mắm chay, ... để nấu nước mắm chay.

CÁC BƯỚC LÀM NƯỚC MẮM CHAY TẠI NHÀ

- Cho củ cải muối khô thau, đổ nước vào rồi bóp (có thể rửa qua 1 - 2 lần nước), vớt củ cải ra để ráo.
- Cho đường thốt nốt vào chảo, thắng cho lên màu vàng caramel, đổ nước dừa và nước vào. Khi nước đường sôi lên (đường tan hết) thì cho củ cải muối và 3 lát thơm vào. Đậy nắp lại, nấu 20 phút. Vớt củ cải muối và thơm ra.
- Cho vào nồi nước mắm chay 1 xíu muối, 3 miếng thơm, 1 - 2 viên đường thốt nốt. Nấu lửa nhỏ, 10 phút. Tắt bếp, để nguội.

BÍ QUYẾT LÀM NƯỚC MẮM CHAY THƠM NGON

- Đường để nấu nước mắm chay nên dùng đường thốt nốt. Loại đường này cho màu đẹp, mùi thơm và vị ngọt dịu. Nếu không thể tìm mua được đường thốt nốt, bạn có thể thay thế bằng đường vàng, đường phèn.
- Củ cải muối có 2 loại, 1 là loại tươi và 2 là loại khô. Nếu dùng củ cải muối tươi, khi mua về phải rửa cho thật sạch, loại bỏ những chỗ bị hư rồi xắt lát và đem đi nấu nước mắm chay.
- Nước mắm chay sau khi nấu xong, bạn để nguội hoàn toàn. Rót nước mắm chay vào chai và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh dùng dần trong 3 - 4 tháng.

NHỮNG MÓN KHO CHAY NGON DỄ NẤU TẠI NHÀ

Cá lóc chay kho tiêu
Cá cơm chay kho tiêu
Rau củ kho chay

Nhận xét