Cách làm mứt dừa 3 màu lá dứa và lá cẩm cho ngày Tết

Chia sẻ công thức và cách làm mứt dừa 3 màu (màu trắng, màu xanh, màu tím) ngon. Mứt dừa làm tại nhà có độ ngọt vừa phải, ăn giòn béo và mùi thơm rất hấp dẫn.

Xem VIDEO CÁCH LÀM MỨT DỪA NGON

NHỮNG MÓN MỨT TẾT NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC MỨT DỪA LÁ DỨA LÁ CẨM NGON

  • 2kg dừa
  • Màu xanh: 100g lá dứa, 300ml nước, 10g đường, 1g muối
  • Màu tím: 50ml nước lá cẩm
  • 600g đường
  • 1 trái chanh
  • xíu muối

Trong video, mình dử dụng dừa rám vỏ để làm mứt (có những mảng rám, xám, thô ráp ngoài vỏ dừa). Dừa rám vỏ sẽ không quá cứng, xảm và cũng không mềm như dừa non.

CÁC BƯỚC LÀM MỨT DỪA 3 MÀU TẠI NHÀ

- Lá dứa rửa sạch, cắt nhỏ. Cho lá dứa, đường, muối, nước vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn. Lọc nước lá dứa qua ray, để nghỉ 30p - 1 tiếng. Chắt bỏ đi 2/3 phần nước ở trên, giữ lại 1/3 tinh chất lá dứa lắng bên dưới.
- Dừa gọt vỏ xanh, bào sợi rồi ngâm trong thau nước muối và chanh loãng. Rửa dừa qua nhiều lần nước đến khi nước trong, vớt dừa ra để ráo rồi ướp với đường từ 3 - 4 tiếng.
- Cho dừa vào chảo, để lửa vừa. Khi nước đường sôi, vặn bớt lửa lại, sên đến khi đường kết tinh ở thành chảo thì múc 2/3 lượng dừa trong chảo ra.
- Tiếp tục sên 1/3 phần dừa còn lại thêm 10 - 15 phút (khi thấy dừa khô, kết tinh đường thì nhắc khỏi bếp.
- Cho 1/3 dừa vào chảo cùng với 50ml nước lá cẩm, để lửa nhỏ, sên đến khi mứt dừa khô, đường kết tinh (đóng phấn) lại là được.
- Cho 1/3 dừa vào chảo cùng với 1 - 2 vá (cho càng nhiều màu xanh càng đậm) nước tinh chất lá dứa. Sên lửa nhỏ, đến khi mứt dừa khô ráo (khoảng 10 - 15 phút).

BÍ QUYẾT LÀM MỨT DỪA 3 MÀU THƠM NGON

- Để có nước lá cẩm làm mứt dừa thì bạn ra chợ, mua 10k - 20k lá cẩm. Lá cẩm rửa sạch, cho vào nồi nấu với 1 - 2L mước, nấu 30 phút rồi tắt bếp, để nguội. Chia nước lá cẩm thành từng phần nhỏ rồi bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh để dùng dần.
- Lượng đường khi ướp dừa cũng rất quan trọng, nếu ăn ít ngọt thì bạn giảm lượng đường lại. Tuy nhiên, không nên giảm quá nhiều, đường không đủ thì sên mứt không khô, không bảo quản được lâu.
- Mứt dừa lá dứa, lá cẩm sau khi sên xong nên phơi thêm vài tiếng dưới ánh nắng. Sau đó, bạn cho vào hủ và đậy kín lại để bảo quản ăn dần. Nếu muốn để ăn từ 6 tháng - 1 năm thì cho vào ngăn mát tủ lạnh.

CÁCH LÀM MỨT DỪA NGON CHO NGÀY TẾT

Mứt dừa lá dứa - gấc và lá cẩm
Mứt dừa hoa đậu biếc
Mứt dừa vàng

Nhận xét