Cách làm giò thủ theo kiểu mới dẻo ngon không bị khô cứng

Chia sẻ công thức và cách làm giò thủ ngon tại nhà. Giò thủ làm theo kiểu mới không dùng khuôn và lá chuối. Giò thủ ăn dẻo thơm, không bị cứng, để được lâu.

Xem VIDEO CÁCH LÀM GIÒ THỦ NGON

NHỮNG MÓN GIÒ CHẢ NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC GIÒ THỦ NGON

  • 2 cái lỗ tai heo kem mũi (1.7kg)
  • 1 cái lưỡi heo (500g)
  • 6 tai nấm mèo
  • 3 tép tỏi, 3 củ hành tím
  • Gia vị: 20g hạt nêm, 30g đườg, 5ml nước mắm, 10g tiêu hạt, 10g ớt bột
  • Nước luộc: 1.5L nước, 2g muối, vài lát gừng và vài củ hành tím, ít rư.ợu trắng (nếu có)
  • 2 Chai nhựa 1.5L (làm khuôn)

Trong công thức giò thủ ở trên mình không dùng thịt nạc, vì mình muốn giò thủ mềm và dẻo nhiều. Nhưng nếu thích hoặc muốn ăn thịt nạc, bạn có thể cho thêm (ưu tiên dùng những loại nạc mềm).

CÁC BƯỚC LÀM GIÒ THỦ TẠI NHÀ

- Bắt lên bếp nồi 1.5L nước, cho vào 1 xíu muối, 30ml rượu trắng, vài củ hành tím và vài lát gừng. Cho tai heo và lưỡi heo vào luộc. Khi luộc được 15 phút, lấy lưỡi heo ra cạo sạch rồi cho lại vào trong nồi luộc tiếp.
- Luộc được 30 phút thì vớt lưỡi heo và mũi heo ra. Luộc thêm 15 phút nữa thì vớt lỗ tai heo ra. Để nguội hoàn toàn rồi cắt nhỏ. Phần nước luộc vẫn nấu với lửa nhỏ cho cạn bớt.
- Cho gia vị (hạt nêm, đường, nước mắm, tiêu hạt, ớt bột) vào chén, trộn đều. Nấm mèo ngâm nở mềm rồi rửa sạch, cắt nhỏ. Hành tím và tỏi xay nhuyễn.
- Phi hành tỏi cho thơm vàng rồi cho nấm mèo vào, đảo 2 - 3 phút thì cho tai heo, lưỡi heo, gia vị vào. Xào 5 - 10 phút cho thấm.
- Đổ nước luộc tai và mũi heo qua ray vào, xào thêm 5 - 10 phút cho nước cạn bớt. Tắt bếp, để nguội bớt. Múc giò xào vào chai, đổ nước vào rồi lấy 1 - 2 cái chén đè lên. Để bên ngoài 3 - 4 tiếng cho nguội hoàn toàn.
- Cho 2 đòn giò thủ vào ngăn mát tủ lạnh, để 5 - 6 tiếng (hoặc qua 1 đêm). Lấy giò thủ ra, cắt bỏ chai nhựa, xắt miếng vừa ăn.

BÍ QUYẾT LÀM GIÒ THỦ THƠM NGON

- Tai heo mình làm trong video là tai còn cả mũi. Khi mua tai và lưỡi heo về phải bóp muối hoặc bóp với giấm cho sạch hoàn toàn mùi hôi, nếu không làm giò thủ sẽ không thơm ngon.
- Tùy vào độ cứng hay mềm mà bạn nấu giò thủ cho cạn nước. Nếu thích ăn giò thủ mềm, dẻo thì nấu cho nước cạn bớt là được (đừng nấu cạn khô). Nếu muốn ăn giò thủ cứng, chắc thì nấu cạn hết nước rồi nén giò thủ cho thật chặt.
- Giò thủ sau khi làm xong, bạn nên chia thành từng phần ăn rồi cho vào hộp, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh (có thể bảo quản 1 - 2 tháng). Khi dọn giò thủ ra ăn, nếu ăn không hết thì không cho lại vào tủ lạnh, giò sẽ bị hư.

GIÒ THỦ THƯỜNG ĂN VỚI ĂN VỚI

Củ kiệu chua ngọt
Kim chi bắp cải
Rau muống ngâm chua ngọt

Nhận xét