Cách làm dưa kiệu chua ngọt trắng giòn tại nhà cho ngày Tết

Chia sẻ công thức và cách làm dưa kiệu ngon tại nhà. Củ kiệu ngâm trắng giòn, vị chua ngọt, là món không thể thiếu trong ngày Tết. Kiệu thường dùng với tôm khô, giò chả,...

Xem VIDEO CÁCH LÀM DƯA KIỆU NGON

NHỮNG MÓN DƯA CHUA NGỌT ĂN NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC DƯA KIỆU NGON

  • 2kg củ kiệu
  • vài trái ớt
  • Ủ kiệu: 600 - 700g đường cát trắng
  • Nước ngâm kiệu qua đêm: 800ml giấm, 1.6L nước, 25g muối

Khi ra chợ mua kiệu, thường bạn sẽ thấy bán 2 loại: kiệu Huế (kiệu quế) và kiệu trâu. Kiệu Huế thường có giá cao và được nhiều người mua hơn. Kiệu Huế thường không dày, thân nở, eo thắt và đuôi kiệu mảnh. Kiệu trâu thì có thân dài hơn, đuôi to.

CÁC BƯỚC LÀM DƯA KIỆU TẠI NHÀ

- Củ kiệu mua về rửa sạch đất cát, gọt bỏ rể và cắn ngắn bớt phần ngọn. Trải kiệu ra mâm, phơi nắng 6 - 8 tiếng. Pha nước muối và giấm rồi đổ vào thau kiệu, ngâm qua đêm (10 - 15 tiếng).
- Vớt kiệu ra, gọt lại 1 lần nữa cho sạch, phần đầu kiệu nếu bị nhũn thì cắt ngắn bớt. Xếp kiệu vào hủ, cứ 1 lớp kiệu thì rắc 1 lớp đường. Khi kiệu xếp đầy hủ rồi thì phủ lên trên 1 lớp đường cho kín hủ kiệu. Đậy nắp lại.
- Để kiệu trong nhà từ 10 - 15 ngày hoặc đem phơi nắng liên tục trong 5 - 7 ngày là ăn được. Kiệu sau khi đã chua ngọt vừa ăn thì cứ để bên ngoài, muốn ăn lạnh thì cho vào tủ lạnh.

BÍ QUYẾT LÀM DƯA KIỆU THƠM NGON

- Khi phơi nắng kiệu, bạn nên trải đều và thưa kiệu, giúp kiệu nhanh khô và khô đều. Nên phơi củ kiệu ít nhất 1 nắng (nếu nắng yếu, bạn nên phơi 2 nắng để kiệu được ráo), giúp kiệu giòn hơn.
- Cách làm củ Kiệu ngâm đường sẽ mất nhiều thời gian hơn là ngâm giấm đường. Nếu ngâm giấm đường thì chỉ cần sau 5 - 7 ngày là ăn được, còn ngâm đường thì sẽ mất 10 - 15 ngày.
- Kiệu ngâm đường sau khi thấm thì không cần bảo quản trong tủ lạnh, nhưng nếu thích ăn lạnh thì bạn cho vào tủ lạnh cũng được (có thể để 1 năm).

DƯA KIỆU THƯỜNG DÙNG VỚI MÓN

Tôm khô
Giò thủ
Chả lụa

Nhận xét