Cách làm Mắm chưng hột vịt vừa ngon lại hao cơm

Chia sẻ công thức và cách làm mắm chưng hột vịt ngon tại nhà. Mắm cá linh chưng thịt đậm đà hao cơm, thường ăn kèm với dưa hoặc các loại rau sống.

Xem VIDEO CÁCH LÀM MẮM CHƯNG NGON

NHỮNG MÓN CHƯNG - HẤP NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC MẮM CHƯNG NGON

  • 200g mắm cá linh
  • 400g thịt nạc xay
  • 5 trứng vịt
  • ít hành tím, tỏi và hành lá
  • 300ml nước (nấu mắm)
  • Gia vị: 15g đường, 1g tiêu, 2g hạt nêm, 10g dầu ăn

Loại mắm cá linh mình sử dụng trong video có bán trong siêu thị hoặc các sạp khô - mắm ở chợ. Nó là loại đã cho sẵn gia vị, nên mắm ăn sẽ có vị ngọt ngọt 1 chút. Nếu mua loại mắm chỉ ướp muối, bạn nhớ giảm lượng mắm trong công thức lại.

CÁC BƯỚC LÀM MẮM CHƯNG TẠI NHÀ

- Cho mắm cá linh vào nồi nấu với 200 - 300ml nước, 15 - 20 phút. Khi thịt mắm rã ra và nước mắm gần cạn thì tắt bếp, đổ mắm cá linh qua ray, lọc lấy nước mắm.
- Cho mắm cá linh, thịt nạc xay, lòng trắng trứng vịt, hành tỏi bằm, hành lá, tiêu và đường vào thau. Bóp cho thật đều rồi múc mắm cho vào chén.
- Bắt nồi nước sôi, đặt các chén mắm vào xửng rồi hấp lửa nhỏ, 20 phút. Hòa lòng đỏ trứng với ít hạt nêm và dầu ăn rồi rưới lên chén mắm, xếp ít lát ớt lên. Đậy nắp lại, hấp thêm 5 - 10 phút.
- Mắm chưng sau khi chín thì gắp ra, để nguội. Bạn có thể dùng màng bọc thực phẩm bọc chén mắm lại rồi bảo quản trong ngăn mát (1 tuần) hoặc ngăn đông (2 - 3 tháng) tủ lạnh.

BÍ QUYẾT LÀM MẮM CHƯNG THƠM NGON

- Mắm chưng có thể dùng mắm cá linh, mắm cá lóc, cá sặc, cá cơm hoặc cá thu,.... đều được. Nếu ăn được cả xương mắm, bạn có thể bằm hoặc xay mắm cho nhuyễn rồi trộn chung với thịt xay.
- Nên hấp mắm với lửa nhỏ, mắm chín từ từ nên ăn sẽ chắc và hơi nước không nhiễu quá nhiều vào chén mắm. Do hấp trong thời gian dài, nên khi hấp - bạn hãy đổ nhiều nước 1 chút.
- Ngoài ớt ra, bạn cũng có thể xếp lên mặt của chén mắm ít lát tỏi và hành tím, gừng sợi. Giúp chén mắm thơm và ngon hơn.

MẮM LÀM MÓN GÌ NGON

Mắm kho
Bún mắm
Mắm chưng thịt ba rọi

Nhận xét