Cách nấu xôi vò lá dứa đậu xanh ngon béo tại nhà

Chia sẻ công thức và cách nấu xôi vò đậu xanh lá dứa ngon tại nhà. Hạt xôi dẻo ngọt, hòa quyện vị bùi đậu xanh, thơm mùi lá dứa rất hấp dẫn.

Xem VIDEO CÁCH NẤU XÔI VÒ LÁ DỨA ĐẬU XANH NGON

NHỮNG MÓN XÔI NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC XÔI VÒ ĐẬU XANH NGON

  • 500g nếp
  • 200g đậu xanh cà vỏ
  • 200g lá dứa
  • 400ml nước cốt dừa
  • 50g đường và xíu muối

Nếp trong video mình dùng là nếp Bắc và cũng là lần đầu mình nấu xôi bằng loại nếp này. Bản thân mình thấy nếp Bắc chỉ nên rưới nước lá dứa 1 lần trong quá trình hấp. Rưới 2 - 3 lần mặc dù màu xanh sẽ nhiều hơn, nhưng hạt xôi sẽ dễ bị nhão.

CÁC BƯỚC NẤU XÔI VÒ LÁ DỨA ĐẬU XANH TẠI NHÀ

- Đậu xanh ngâm qua đêm, rửa sạch, cho vào nồi hấp chín. Múc đậu xanh, để nguội hoàn toàn rồi cho vào máy xay, xay nhuyễn.
- Lá dứa cắt nhỏ, cho vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn với khoảng 500 - 600ml nước. Lọc nước lá dứa qua ray rồi đổ vào thau nếp ngâm 30 phút (chừa lại ít nước lá dứa để lát rưới lên xôi). Chắt bỏ nước lá dứa đi, cho nước cốt dừa vào thau nếp, trộn đều.
- Bắt xửng lên bếp, chờ cho nước sôi rồi cho nếp vào. Hấp 10 phút. Rưới nước lá dứa vào, xới đều, đậy nắp lại và hấp thêm 10 phút nữa.
- Mở nắp ra, rắc đường vào xôi lá dứa, trộn đều và hấp thêm 5 - 7 phút cho hạt nếp khô ráo (lúc này không đậy nắp). Múc tất cả xôi lá dứa cho lên mâm cùng với đậu xanh đã xay.
- Trộn xôi lá dứa với đậu xanh cho đều rồi dùng tay vò nhẹ, đến khi hạt đậu xanh tơi rời là được.

BÍ QUYẾT NẤU XÔI VÒ LÁ DỨA ĐẬU XANH THƠM NGON

- Đậu xanh trước hấp phải ngâm qua đêm, nếu chỉ ngâm 1 - 2 tiếng thì khi hấp sẽ lâu chín và hạt đậu không nở bùi ngon. Khi xay đậu xanh phải xay thật nhuyễn, nếu xay không nhuyễn sẽ không đủ phần bột để làm cho hạt xôi vò tơi rời được.
- Nên trộn xôi với đậu xanh lúc vừa hấp xong, lúc này hạt xôi còn nóng sẽ dễ bám đậu xanh hơn. Nếu để xôi nguội rồi mới vò sẽ bị vón cục chứ không tơi rời được.
- Nước lá dứa khi cho vào xôi, nên chắt bỏ đi phần nước trong ở trên, chỉ lấy phần tinh chất bên dưới. Dùng phần tinh chất này xôi vò sẽ lên màu xanh đẹp và không bị đắng.

XÔI VÒ LÁ DỨA ĐẬU XANH THƯỜNG ĂN VỚI

Cơm rượu truyền thống
Cơm rượu lá chuối
Cơm rượu nếp than

Nhận xét