Cách nấu thạch sương sâm sương sa sương sáo giải nhiệt tại nhà

Chia sẻ công thức và cách làm sương sâm, sương sa, sương sáo ngon tại nhà. Thạch sương sâm sương sa sương sáo ăn dai mềm, thanh mát, giải nhiệt ngày nóng.

Xem VIDEO CÁCH LÀM SƯƠNG SÂM SƯƠNG SA SƯƠNG SÁO NGON

NHỮNG MÓN RAU CÂU NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC SƯƠNG SÂM SƯƠNG SA SƯƠNG SÁO NGON

  • Sương sâm: 200g lá sương sâm, 15g đường, 2ml dầu ăn, 2ml nước chanh, 2L nước
  • Sương sáo: 1 gói sương sáo (50g), 15g đường, 900ml nước
  • Sương sa: 1 gói sương sa (50g), 15g đường, 1L nước
  • Nước đường: 100g đường, 300ml nước
  • 2g hạt chia, 2g hạt é

Lá sương sâm bán ngoài chợ thường có 2 dạng (1 là sâm lông, 2 là sâm trơn). Lá sâm trơn được bán phổ biến hơn, nhưng ăn sẽ không ngon bằng lá sâm có lông.

CÁC BƯỚC LÀM SƯƠNG SÂM SƯƠNG SA SƯƠNG SÁO TẠI NHÀ

- Lá sương sâm mua về rửa sạch, để ráo, xắt nhỏ rồi cho vào túi. Vắt vào thau 1 miếng chanh nhỏ, thêm vài muỗng đường và ít dầu ăn. Đổ vào thau 1L nước, vò lá sương sâm cho ra chất nhựa xanh.
- Cho vào thau 800ml nước, vò thêm 7 - 10 phút. Hớt bỏ bọt rồi cho thau sương sâm vào ngăn mát tủ lạnh 2 tiếng.
- Khuấy tan bột sương sáo với 200ml nước. Bắt nồi nước 700ml, cho vào vài muỗng đường. Khi nước sôi, cho sương sáo vào nấu 15 - 20 phút. Đổ sương sáo ra thau, chờ nguội.
- Cho bột sương sa và 900ml - 1L nước vào nồi cùng với vài muỗng đường. Vừa nấu vừa khuấy khoảng 15 - 20 phút. Đổ sương sa ra thau, hớt bọt rồi để nguội.
- Hạt é và hạt chia ngâm với nước 10 phút. Đổ hạt chia và hạt é qua ray, bỏ nước. Nấu 100g đường phèn với 300ml nước cho tan hết nước, để nguội, cho hạt é và hạt chia vào.
Cắt sương sâm, sương sa, sương sáo thành từng miếng vừa ăn rồi cho vào thau cùng với nước đường, thêm đá viên. Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh 2 - 3 ngày.

BÍ QUYẾT LÀM SƯƠNG SÂM SƯƠNG SA SƯƠNG SÁO THƠM NGON

- Lá sâm thường không ai phun thuốc, nên đôi khi sẽ có rầy rệp,... nằm ẩn phía mặt sau của lá. Khi mua lá sương sâm về, bạn nên rửa và ngâm nước muối loãng 10 - 15 phút rồi mới sử dụng.
- Về sương sáo đen, đúng ra sẽ nấu từ cây thạch đen sẽ ngon hơn. Cây thạch đen sau khi thu hoạch, rửa sạch rồi phơi khô. Nếu tìm mua được cây thạch đen khô, bạn có thể mua về nấu với nước để làm sương sáo.
- Về bột sương sáo trắng bán trên thị trường, ăn gần giống như rau câu (không ngon và mát lắm). Nếu muốn ngon, bạn nên dùng rong nấu xu xoa. Bạn có thể cách nấu sương sáo trắng bằng rong xu xoa tại đây: CÁCH NẤU XU XOA

CÁCH LÀM XU XOA VÀ SƯƠNG SÂM DẠNG BỘT

Xu xoa
Sương sâm bột

Nhận xét