3 Mẹo nấu nước lèo (nước dùng) đa năng cho hủ tiếu nui bánh canh

Chia sẻ công thức và cách nấu nước lèo đa năng cho hủ tiếu, nui, bánh canh, các món súp và lẩu. Nước lèo hầm từ xương ống trong, vị ngọt thanh, mùi thơm hấp dẫn.

Xem VIDEO CÁCH NẤU NƯỚC DÙNG (NƯỚC LÈO) ĐA NĂNG NGON

NHỮNG MÓN NƯỚC LÈO NGON DỄ NẤU TẠI NHÀ

CÔNG THỨC NƯỚC DÙNG (NƯỚC LÈO) ĐA NĂNG NGON

  • 1.1kg xương ống
  • 100 hành tây và 100g hành tím
  • 200g củ cải trắng
  • 10g tôm khô và 30g mực khô
  • 6L nước (nấu còn 5L)
  • Gia vị: 37g muối, 37g hạt nêm, 40g đường
  • Chuẩn bị thêm: 40ml giấm, 200g mỡ heo, ít hành phi

Để nấu nước hầm xương ống trong gia đình, bạn chỉ cần nấu khoảng 2 - 3 tiếng là được. Còn nếu nấu để kinh doanh bán thức ăn, bạn nên hầm làm 2 lần (2 lửa). Lần đầu sẽ nấu 6 - 8 tiếng, sau đó vớt ra để nấu với xương cho ngày hôm sau khoảng 8 tiếng nữa.

CÁC BƯỚC NẤU NƯỚC DÙNG (NƯỚC LÈO) ĐA NĂNG TẠI NHÀ

- Xương ống khi mua về rửa qua vài lần nước cho sạch. Vớt xương ra, cho vào thau, đổ nước vào ngập mặt xương, thêm vào 2 muỗng muối rồi ngâm 15 - 20 phút.
- Bắt nồi nước sôi, cho vào 1 muỗng muối và 1/2 chén giấm. Cho xương vào, luộc 15 phút. Vớt xương ra, rửa lại nhiều lần nước cho thật sạch.
- Bắt lên bếp nồi nước 6L. Thả xương ống vào, để lửa vừa. Khi nước sôi, vặn lửa nhỏ lại. Nấu 1 tiếng.
- Mực khô rửa sạch, nướng thơm. Thắng mỡ với ít nước và 1 tép tỏi đến khi vàng giòn. Hành tím phi vàng giòn.
- Cho hành tây, hành tím vào nồi nước lèo. Nấu 1 tiếng. Vớt hành tím và hành tây ra, cho tôm khô, mực khô và củ cải trắng vào. Nấu 30 phút.
- Cho gia vị vào, nấu thêm 10 - 15 phút nữa là được. Khi ăn, bạn múc nước lèo ra tô, rắc ít hành phi và tóp mỡ, hành lá, hẹ lá và xíu tiêu cho thơm.

BÍ QUYẾT NẤU NƯỚC DÙNG (NƯỚC LÈO) ĐA NĂNG THƠM NGON

- Xương để nấu nước dùng, nước lèo có thể dùng xương ống, xương giá, xương sống hoặc xương sườn. Thường thì xương ống, xương giá sẽ cho nước lèo ngọt nhất, nhưng giá thành sẽ cao. Xương sống, xương sườn ít ngọt hơn nhưng giá khá rẻ (1kg xương sườn chỗ mình chỉ có giá 15k - 20k).
- Nước lèo này các bạn có thể làm cho món hủ tiếu, bánh canh, mì, nui, bún gạo,... làm súp cho các món mì khô, hủ tiếu khô. Ngoài ra, nước lèo còn có thể nấu cháo hoặc các loại súp như: súp cua, súp hải sản, súp nấm,...
- Sau khi nấu nước lèo đa năng, bạn để nguội, chia vào thành từng túi (theo khẩu phần ăn) rồi bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh (có thể bảo quản 2 - 3 tháng). Khi cần dùng, bạn lấy ra rã đông rồi nấu như bình thường.

NHỮNG MÓN LẨU NGON DỄ NẤU TẠI NHÀ

Lẩu Thái
Lẩu bao tử tiêu xanh
Lẩu đuôi bò

Nhận xét