Cách làm xíu mại nhân trứng cút và trứng muối mềm ngon tại nhà

Chia sẻ công thức và cách làm xíu mại sốt cà ngon tại nhà. Xíu mại ăn mềm tan, nhân trứng cút và trứng muối béo ngậy, thấm vị chua ngọt rất hấp dẫn.

Xem VIDEO CÁCH LÀM XÍU MẠI TRỨNG CÚT TRỨNG MUỐI NGON

NHỮNG MÓN ĂN VỚI BÁNH MÌ NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC XÍU MẠI NGON (12 VIÊN)

  • 300g thịt nạc xay
  • Nhân xíu mại: 4 quả trứng vịt muối, 8 quả trứng cút
  • 100g mỡ heo
  • 1 ổ bánh mì
  • 1 củ hành tây, 100g củ sắn, 50g hành tím, 50g tỏi, 400g cà chua
  • Gia vị xíu mại: 5g hạt nêm, 3g muối, 15g đường, 20g dầu ăn
  • Gia vị sốt xíu mại: 150ml nước, 5g hạt nêm, 20g đường, 20g dầu hào, 20g tương ớt, 20g tương cà, 20ml nước tương
  • 2g bột bắp và 2g hạt điều màu (nếu có)

Trong thịt nạc xay là đã có mỡ rồi nha các bạn. Thường thì người ta sẽ xay 7 - 8 phần nạc và 2 - 3 phần mỡ cho 1 kg thịt nạc xay. Nhưng vẫn dùng thêm 50 - 100g mỡ heo, giúp xíu mại mềm béo hơn.

CÁC BƯỚC LÀM XÍU MẠI TRỨNG CÚT TRỨNG MUỐI TẠI NHÀ

- Trứng muối mua về bóc lớp than bên ngoài, rửa sạch, tách lấy lòng đỏ. Quét 1 lớp dầu dưới đáy dĩa, cho lòng đỏ trứng muối lên, xịt 1 ít rượu trắng lên rồi cho vào nồi, hấp lửa vừa 20 phút. Trứng cúc luộc chín, bóc vỏ.
- Cà chua trụng khứa vài đường ngoài vỏ rồi cho vào trụng nước sôi 20 giây. Vớt cà chua ra rồi cho vào nồi nước 1 miếng gừng đập dập, cho mỡ heo vào trụng 20 giây rồi vớt ra. Cà chua lột bỏ vỏ và bỏ hạt, cắt hạt lựu. Mỡ heo cắt nhỏ, bằm nhuyễn.
- Hành tây và củ sắn cắt hạt lựu nhỏ, cho vào túi, vắt hết nước. Phi hành tỏi cho thơm vàng, lọc qua ray. Bánh mì xé nhỏ, rang khô rồi xay nhuyễn (hoặc bóp vụn).
- Cho thịt nạc xay, mỡ, hành tây, củ sắn, hành tỏi phi, bánh mì. Nêm gia vị: hạt nêm, muối, đường, dầu nào. Trộn đều. Cho nhân trứng cút và trứng muối rồi vò thành từng viên. Bắt xửng nước sôi, cho xíu mại vào hấp 20 - 25 phút.
- Pha sốt xíu mại theo công thức. Nấu hạt điều màu với ít dầu, khi hạt điều ra màu thì vớt bỏ. Cho cà chua vào xào. Khi cà chua ra màu, cho hết phần sốt đã pha vào.
- Khi sốt xíu mại sôi lên trở lại, cho xíu mại (cả phần nước) vào, để lửa nhỏ, nấu 10 - 15 phút. Muốn tạo độ sánh cho sốt xíu mại, bạn hòa ít bột bắp với nước rồi cho vào.

BÍ QUYẾT LÀM XÍU MẠI TRỨNG CÚT TRỨNG MUỐI THƠM NGON

- Trước khi hấp trứng muối, bạn nên xịt hoặc quét 1 lớp rượu trắng bên ngoài lòng đỏ trứng muối. Rượu có công dụng khử mùi tanh, giúp trứng thơm và lên màu đỏ đẹp hơn. Nên cho ít dầu vào dĩa trước khi xếp trứng muối lên, khi hấp xong trứng muối sẽ không bị dính vào dĩa.
- Xíu mại sốt cà sau khi làm xong, bạn có thể chia vào từng túi hoặc hộp nhỏ. Bảo quản trong ngăn mát 1 tuần và bảo quản trong ngăn đông 2 - 3 tháng. Khi ăn, bạn hấp xíu mại cho nóng lại là được.
- Để tạo độ sánh cho sốt xíu mại, bạn có thể dùng ít bột bắp hoặc bột gạo, bột năng hòa với ít nước rồi cho vào. Trong công thức xíu mại ở trên, khi sốt xíu mại với cà thì cũng đã có độ sánh ít rồi. Nên tùy vào sở thích, bạn có thể cho thêm bột hoặc không.

CÁCH LÀM BÁNH MÌ ĂN VỚI XÍU MẠI

Bánh mì

Nhận xét