Cách làm chả chay tàu hủ ky ngon tại nhà

Chia sẻ công thức và cách làm chả chay tàu hủ ky ngon tại nhà. Chả lụa chay có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến các món xào - kho - lẩu chay.

Xem VIDEO CÁCH LÀM CHẢ CHAY TÀU HỦ KY NGON

NHỮNG MÓN BÁNH NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC CHẢ CHAY TÀU HỦ KY NGON (thành phẩm 1kg chả)

  • 400g tàu hủ ky khô (dạng lá)
  • Gia vị: 5g hạt nêm, 5g muối, 15g đường, 20ml nước mắm, 5g tiêu, 20ml dầu ăn
  • Gói chả: khuôn, lá chuối, giấy bạc,...

Tàu hủ ky thường có 3 dạng: tàu hủ ky dạng lá khô, tàu hủ ky tươi và tàu hủ ky dạng thanh. Để làm chả chay, bạn nên mua dạng lá khô hoặc tươi, còn dạng thanh thích hợp cho món lẩu, kho hoặc xào.

CÁC BƯỚC LÀM CHẢ CHAY TÀU HỦ KY TẠI NHÀ

- Tàu hủ ky mua về tách riêng ra từng lá, bỏ đi phần cứng (phần bị gấp, đùn). Ngâm lá tàu hủ ky trong thau nước 15 - 20 phút. Rửa tàu hủ ky qua 2 - 3 lần nước. Cho tàu hủ ky vào thau nước, thêm 1 muỗng muối, bóp 1 - 2 phút rồi xé nhỏ.
- Bắt nồi nước sôi, cho tàu hủ ky vào luộc 2 - 3 phút. Vớt tàu hủ ky ra, để ráo nước. Ướp tàu hủ ky với hạt nêm, muối, đường, tiêu, nước mắm và dầu ăn. Trộn đều, để nguội.
- Chia tàu hủ ky ra làm 3, cho vào túi, ép cho chặt. Dùng tăm xăm vào túi, tiếp tục ép chả cho ra hết nước (ép càng chặt thì chả càng chắc và dẻo).
- Cho chả chay vào lá chuối rồi gói lại. Quấn bên ngoài thêm 2 - 3 lớp giấy bạc, vặn chặt 2 đầu.
- Bắt nồi nước sôi, cho chả chay tàu hủ ky vào hấp với lửa vừa, từ 1 - 1.5 tiếng. Lấy chả lụa chay ra, bóc bỏ lớp giấy bạc cho chả nhanh nguội. Cho chả lụa chay vào ngăn mát tủ lạnh 4 - 5 tiếng trước khi ăn.

BÍ QUYẾT LÀM CHẢ CHAY TÀU HỦ KY THƠM NGON

- Khi mua tàu hủ ky ở chợ, bạn nên quan sát kỹ, ngửi thử và tách thử vài lá ra xem bên trong. Vì nếu bảo quản tàu hủ ky không tốt, sẽ dễ bị mốc và có mùi hôi.
- Chả chay có thể gói bằng lá chuối, giấy nến, giấy bạc hoặc cho vào khuôn giò chả inox đều được. Dù là gói bằng nguyên liệu gì thì cũng nên ép và gói chả thật chặt, giúp chắc ngon.
- Chả chay tàu hủ ky sau khi hấp chín, bạn nên bóc lớp giấy bạc để chả nguội nhanh (vì giấy bạc sẽ giữ nhiệt rất lâu). Chả chay sau khi nguội, nên cho vào tủ lạnh 4 - 5 tiếng, giúp chả chặt, dẻo và chắc.

NHỮNG MÓN CHẢ CHAY NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

Chả hấp chay
Chả chay tàu hủ ky
Chả chay mì căn

Nhận xét