Cách làm bánh đúc khoai môn (bánh khoai môn hấp) ngon tại nhà

Chia sẻ công thức và cách làm bánh đúc khoai môn (bánh khoai môn hấp) ngon tại nhà. Bánh khoai môn mềm thơm - ăn kèm với nhân tôm thịt và nước mắm chua ngọt rất hấp dẫn.

Xem VIDEO CÁCH LÀM BÁNH KHOAI MÔN HẤP NGON

NHỮNG MÓN BÁNH NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC BÁNH KHOAI MÔN HẤP NGON

  • 300g khoai môn
  • 75g bột năng
  • 75g bột gạo
  • 200ml nước cốt dừa
  • 200ml nước (nước luộc khoai môn)
  • 30ml nước lá cẩm (nếu có)
  • 20ml dầu ăn, xíu muối, 10g đường
  • Nhân bánh: 50g củ sắn, 50g cà rốt, ít hành tím và tỏi, 200 tôm, 100g thịt nạc xay, ít hành lá, ít hạt điều màu (nếu có)
  • Ăn kèm: nước mắm tỏi ớt chua ngọt, rau thơm các loại, dưa leo, giá trụng

Để tạo màu tím cho bánh khoai môn, bạn có thể dùng màu tím lá cẩm. Chỉ cần nấu khoảng 50ml nước với 10 - 20 lá cẩm trong 20 phút là có thể sử dụng.

CÁC BƯỚC LÀM BÁNH KHOAI MÔN HẤP TẠI NHÀ

- Cho vào nồi khoảng 1.5 chén nước. Khoai môn xắt lát mỏng, cho vào luộc chín mềm. Đổ khoai môn luộc qua ray, để nguội. Lấy 200ml nước luộc khoai và khoai môn, cho vào máy xay nhuyễn.
- Cho bột năng, bột gạo, nước lá cẩm, nước cốt dừa, dầu ăn, xíu muối, 2 muỗng đường vào thau. Khuấy đều cho bột tan hết. Đổ phần khoai môn xay vào, khuấy đều.
- Bắt nồi nước sôi. Thoa ít dầu vào khuôn, cho khuôn vào xửng rồi đổ 1/2 lượng bột bánh khoai môn vào. Đậy nắp lại, hấp lửa vừa 10 phút. Mở nắp nồi ra, dùng tăm rạch vài đường lên mặt bánh rồi đổ tiếp phần bột còn lại vào. Hấp 10 - 15 phút.
- Khi bánh khoai môn đã hấp chín, bạn lấy bánh ra khỏi nồi vào ngâm ngay vào thau nước đá lạnh (đậy khuôn bánh lại để bánh không bị khô). Khi bánh khoai môn nguội, lấy bánh ra và cắt miếng vừa ăn.
- Thắng hạt điều màu với dầu, khi hạt điều ra màu thì vớt hạt điều bỏ. Cho hành tím và tỏi vào phi thơm vàng, cho tiếp củ sắn và cà rốt vào xào 2 - 3 phút. Cho tôm và thịt nạc xay vào, xào sơ, nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Khi tôm thịt chín, rắc ít hành lá.
- Khi ăn, bạn trụng thêm ít giá và cắt nhỏ rau thơm, dưa leo. Xếp bánh khoai môn, rau và giá lên dĩa. Ăn với nước mắm tỏi ớt chua ngọt.

BÍ QUYẾT LÀM BÁNH KHOAI MÔN HẤP THƠM NGON

- Về nước lá cẩm tạo màu cho bánh khoai môn hấp, bạn ra chợ mua khoảng 10k - 20k lá cẩm. Rửa sạch, nấu với 1L nước trong 30 phút. Để nguội, chia thành từng phần nhỏ rồi bảo quản ngăn đông. Khi cần làm bánh, nấu xôi,... bạn chỉ cần lấy ra rã đông rồi sử dụng.
- Để bánh khoai môn hấp nhanh chín và không bị lắng bột, bạn nên chia làm 2 - 3 lần hấp. Mỗi lần hấp xong, bạn rạch vài đường lên mặt bánh rồi đổ bột vào (tránh tình trạng bánh khoai môn bị tách lớp).
- Bánh khoai môn hấp sẽ ăn kèm với giá trụng, rau thơm các loại và nước mắm tỏi ớt chua ngọt. Mình đã chia sẻ công thức và cách pha nước mắm tỏi ớt tại đây NƯỚC MẮM TỎI ỚT.

NHỮNG MÓN BÁNH ĐÚC NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

Bánh đúc mặn
Bánh đúc gân
Bánh đúc chay

Nhận xét