Cách làm mắm đu đủ dưa leo giòn ngon để được lâu

Chia sẻ công thức và cách làm mắm đu đủ giòn ngon tại nhà. Mắm đu đủ dưa leo đậm đà, những miếng thơm chua ngọt hòa quyện với vị cay cay của tỏi ớt rất hấp dẫn.

Xem VIDEO CÁCH LÀM MẮM ĐU ĐỦ NGON

NHỮNG MÓN DƯA CHUA - NGÂM NƯỚC MẮM NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC MẮM ĐU ĐỦ NGON

  • 1 trái đu đủ sống (2.5kg)
  • 1 trái thơm (khóm, dứa 600g)
  • 1kg dưa leo
  • 10 tép tỏi
  • 200g ớt sừng đỏ
  • 1.5 trái chanh
  • Nước mắm đu đủ: 150g nước mắm, 250g đường, 2g muối, 1/3 chén nước

Nếu làm mắm đu đủ ăn chay, các bạn thay nước mắm mặn bằng nước mắm chay và bỏ tỏi (hoặc không) là được. Các nguyên liệu còn lại vẫn giữ nguyên.

CÁC BƯỚC LÀM MẮM ĐU ĐỦ TẠI NHÀ

- Đu đủ gọt vỏ, rửa sạch rồi bào sợi. Ướp đu đủ với 3 muỗng muối, xốc đều, phơi nắng 1 - 1.5 tiếng (nếu để trong nhà thì khoảng 2 - 2.5 tiếng).
- Dưa leo rửa sạch, cắt đôi, nạo bỏ ruột, xắt miếng vừa ăn. Ướp dưa leo với 3 muỗng muối, xốc đều, đem phơi nắng 1.5 tiếng.
- Tỏi xắt lát mỏng. Ớt sừng xắt lát. Thơm xắt miếng nhỏ. Rửa tỏi và ớt qua giấm, vớt ra để ráo.
- Cho vào chén nước mắm ít muối và vắt vào 1.5 trái chanh, khuấy đều. Cho vào chảo 250g đường, nấu cho đường chuyển sang màu vàng cánh gián.
- Cho thơm vào, nấu đến khi thơm ra nước. Cho nước mắm và nước lọc vào, để lửa nhỏ, nấu 15 - 20 phút. Tắt bếp, để nguội.
- Vắt xả dưa leo qua 10 lần nước. Ngâm dưa leo với nước sạch 30 phút rồi vắt mạnh tay cho ráo nước.
- Vắt xả đu đủ qua 5 - 6 lần nước, vắt vừa tay (không vắt mạnh). Cho túi đu đủ vào thau rồi đổ nước sạch vào rồi vắt ráo nước.
- Cho dưa leo, đu đủ, tỏi ớt và nước mắm vào thau. Trộn đều, cho mắm đu đủ vào hộp, đậy nắp rồi để trong tủ lạnh 1 - 2 ngày là ăn được.

BÍ QUYẾT LÀM MẮM ĐU ĐỦ THƠM NGON

- Bạn có thể mua đu đu vàng hoặc đu đu đỏ đều được nhưng phải còn sống. Khi mua, bạn nên cắt ít ở đầu trái đu đủ (phần gần cuống) để kiểm tra đu đủ sống hay chín.
- Trong quá trình phơi nắng đu đủ và dưa leo thì khoảng 30 phút, bạn nên xốc đều lên 1 lần. Giúp muối thấm đều và rau củ nhanh ra nước hơn. Nếu ở nơi có nắng to, bạn không cần ướp muối mà phơi trực tiếp dưới ánh nắng to (thời gian khoảng 5 - 6 tiếng trở lên).
- Thường thì với mắm đu đủ làm kiểu này, các bạn phải để ít nhất là 1 ngày trong ngăn mát tủ lạnh thì đu đủ và dưa leo mới thấm. Khi ngâm được nữa ngày, bạn nên lấy ra vào xới lên để đu đủ và dưa leo được thấm.

NHỮNG MÓM MẮM NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

Mắm kho
Mắm chưng hột vịt
Mắm chưng thịt ba rọi

Nhận xét