Cách làm cá nục kho cà ngon thấm vị đậm đà không bị tanh

Chia sẻ công thức và cách làm cá nục kho cà ngon không bị tanh tại nhà. Thịt cá nục chắc ngọt, thấm vị đậm đà, hòa quuyện với sốt cà chua ngọt rất hấp dẫn.

Xem VIDEO CÁCH LÀM CÁ NỤC KHO CÀ NGON

NHỮNG MÓN KHO NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC CÁ NỤC KHO CÀ NGON

  • 5 con cá nục (600g - 700g)
  • 3 trái cà chua
  • 400ml nước dừa
  • ít hành tím, tỏi, gừng
  • Gia vị: 3g hạt nêm, 3g muối, 45g đường vàng, 30g nước mắm, 30g tương cà, 20g tương ớt
  • Sơ chế cá: giấm, gừng, muối

Thường thì cá nục tươi sẽ không nhớt hoặc rất ít, không có mùi hôi tanh, mang cá có màu đỏ tươi. Mang cá sẽ khép chặt với miệng, nếu mang hở và đỏ bầm thì chứng tỏ cá không tươi. Mắt cá phải trong và không bị lồi ra ngoài.

CÁC BƯỚC LÀM CÁ NỤC KHO CÀ TẠI NHÀ

- Sơ chế cá nục: Cá nục mua về rửa qua vài lần nước. Cho cá nục, 2 muỗng giấm, ít muối và gừng đập dập vào thau để rửa cá. Rửa cá lại vài lần nước cho hết mùi và vị giấm.
- Vớt cá ra, dùng giấy thấm khô rồi ướp cá với hạt nêm và ít muối trong 30 phút. Cho cá nục vào ngăn mát tủ lạnh (giúp giữ độ tươi của cá).
- Cà chua xắt nhỏ. Hành tỏi và gừng xay nhuyễn. Cho đường, nước mắm, tương ớt, tương cà và nước dừa vào thau rồi khuấy tan.
 - Cho vào chảo 1 muỗng dầu ăn và ít đường. Nấu cho đường chuyển sang màu vàng cánh gián thì tắt lửa, cho hành tỏi xay vào đảo.
- Khi hành tỏi đã thơm vàng, bật lửa lên trở lại, để lửa vừa, cho cà chua vào xào. Khi cà chua ra màu thì cho hết phần nước dừa đã pha với nước mắm vào. Nấu 10 - 15 phút.
- Cho vào chảo 200ml dầu và 1 muỗng bột bắp, khuấy bột tan rồi bật lửa vừa. Khi dầu nóng, cho cá nục vào chiên vàng 2 mặt. 
- Đổ hết dầu chiên đi rồi cho sốt cà vào. Để lửa nhỏ, kho 20 - 25 phút. Rắc thêm ít hành lá và tiêu.

BÍ QUYẾT LÀM CÁ NỤC KHO CÀ THƠM NGON

- Cá nục khi mua về nếu chưa chế biến, bạn nên bọc kín rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh để giữ cho cá được tươi. Khi sơ chế cá, nên dùng giấm và gừng, giúp khử mùi và thịt cá săn chắc ngon hơn.
- Cá nục trước khi kho cà thì nên chiên sơ qua cho vàng 2 mặt. Chiên cá sẽ giúp cá săn chắc, thơm và không bị tanh. Có thể cho ít bột bắp vào dầu để chiên cá, giúp cá chiên không văng dầu.
- Cà kho cá nục nên lựa những quả vừa chín tới, cà có màu đỏ, cứng và chắc tay. Những quả cà chua này sẽ giúp món cá kho lên màu đẹp, vị chua ngọt và thơm ngon hơn.

NHỮNG MÓN CÁ NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

Cá ngừ kho thơm
Cá lóc kho tiêu
Cá điêu hồng chưng tương

Nhận xét