Công thức và cách nấu xôi nếp than mềm ngon tại nhà

Chia sẻ công thức và cách nấu xôi nếp than đậu xanh nước cốt dừa ngon tại nhà. Xôi nếp than mềm dẻo, đậu xanh ăn bùi, hòa quyện vị béo cốt dừa rất hấp dẫn.

Xem VIDEO CÁCH NẤU XÔI NẾP THAN NGON

NHỮNG MÓN XÔI NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC XÔI NẾP THAN NGON

  • 300g nếp than
  • 200g nếp Thái
  • 100g đậu xanh cà vỏ
  • 400ml nước cốt dừa
  • Đường (khoảng 60g - 80g), xíu muối, 10g bột gạo
  • 100ml nước (xay đậu xanh)
  • 30g dầu ăn (sên đậu xanh)
  • Ăn kèm dừa nạo sợi và mè - đậu rang

Nếu thích ăn nhiều nếp than hơn, bạn có thể tăng tỷ lệ nếp than/ nếp thường và ngược lại. Tuy nhiên, không nên dùng hoàn toàn là nếp than, món xôi nấu lên sẽ thiếu độ dẻo mềm.

CÁC BƯỚC NẤU XÔI NẾP THAN TẠI NHÀ

- Nếp than vo sạch, ngâm 2 tiếng. Nếp Thái vo sạch, cho vào thau nếp than, thêm xíu muối. Trộn đều, ngâm tiếp 2 tiếng.
- Cho nước cốt dừa, đường, bột gạo, xíu muối vào nồi. Khuấy cho bột và đường tan hết, bắp lên bếp, vừa nấu vừa khuấy. Khi thấy nước cốt dừa sánh đặc là được.
- Đậu xanh ngâm 2 tiếng. Hấp chín. Pha 100ml nước với 50ml nước cốt dừa đã nấu, cho nước này và đậu xanh vào máy sinh tố, xay nhuyễn.
- Đổ đậu xanh cho vào chảo, thêm 1 vá dầu và khoảng 30g đường. Sên đậu xanh 15 - 20 phút.
- Bắt xửng nước sôi, cho nếp than vào hấp lửa vừa, 1 tiếng. Cứ 20 phút, mở nắp ra và rưới nước sôi vào, xới đều. Lặp lại 2 - 3 lần.
- Khi xôi nếp than chín, múc xôi cho lên bánh tráng (hoặc cho ra dĩa). Trét đậu xanh, rưới nước cốt dừa, rắc ít dừa sợi và đậu mè rang lên.

BÍ QUYẾT NẤU XÔI NẾP THAN THƠM NGON

- Khi nấu xôi nếp than, bạn nên dùng cả nếp than và nếp thường. Nếp thường ở đây có thể dùng nếp Thái, nếp Bắc, nếp Ngỗng hoặc nếp Cái Hoa Vàng,...
- Khi sên đậu xanh ăn xôi nếp than, bạn sên khoảng 15 - 20 phút là được (khi thấy đậu xanh không chảy quá nhanh, gom lại thành khối). Sau khi sên đậu xong, nên đậy kín để tránh cho đậu xanh bị khô cứng.
- Trong suốt quá trình nấu xôi nếp than, bạn nên rưới nước sôi vào ít nhất là 2 lần. Khi xôi nếp than chín, bạn không nên cho đường vào. Mặc dù khi cho đường hạt xôi sẽ không bị sượn (ăn liền), nhưng nếu bảo quản trong tủ lạnh thì xôi sẽ cứng chứ không dẻo mềm.

NẾP THAN LÀM MÓN GÌ NGON

Cơm rượu nếp than
Sữa chua nếp than
Chè nếp than

Nhận xét