Công thức và cách làm cơm rượu ngon không bị vàng bị chua

Chia sẻ công thức và cách làm cơm rượu truyền thống ngon tại nhà. Cơm rượu có vị ngọt, mùi thơm, ăn mềm tan trong miệng rất hấp dẫn.

Xem VIDEO CÁCH LÀM CƠM RƯỢU NGON

NHỮNG MÓN ĂN VẶT NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC CƠM RƯỢU NGON

  • 500g nếp
  • Nước muối: 5g muối, 250ml nước sôi
  • 3g men (4 viên) (Mua men cơm rượu)
  • Nước đường: 500ml nước, 150g đường

Tỷ lệ men làm cơm rượu thường là 3g - 4g men/500g nếp . Dùng nhiều men hơn mặc dù sẽ rút ngắn được thời gian ủ (lên men cơm rượu) nhưng bù lại sẽ bị nồng mùi men.

CÁC BƯỚC LÀM CƠM RƯỢU TẠI NHÀ

- Nếp vo sạch, ngâm 1 - 2 tiếng, vớt ra để ráo nước. Bắt xửng nước sôi, cho nếp vào hấp đến khi hạt nếp chín mềm.
- Cho nước và muối vào nồi, khuấy tan. Nấu cho nước muối sôi 1 - 2 phút, tắt bếp, để nguội (hoặc còn ấm ấm là tốt nhất). Men nghiền nhuyễn mịn.
- Trải xôi ra mâm, để cho xôi nguội bớt (còn ấm ấm). Rắc đều men lên mặt xôi. Thoa nước muối lên tay, nắm 1 viên xôi và men cho tròn rồi xếp vào hộp.
- Đậy kín hộp cơm rượu, cho vào thùng (hoặc nơi nào tối), đậy nắp lại. Để 2 - 3 ngày cho cơm rượu lên men.
- Cho 150g đường vào 500ml nước, vừa nấu vừa khuấy cho đường tan hết. Khi nước đường sôi được 3 - 5 phút thì tắt bếp, để nước đường nguội bớt (còn ấm ấm). Đổ nước đường vào hộp cơm rượu, đậy nắp lại, tiếp tục tủ từ 12 - 24 tiếng là có thể ăn được.

BÍ QUYẾT LÀM CƠM RƯỢU THƠM NGON

- Thời gian lên men cơm rượu phụ thuộc khá nhiều vào thời tiết, nhiệt độ nơi ủ. Nếu trời nóng cả ngày, cơm rượu sẽ mất 2 - 3 ngày để lên men. Nếu trời mát hoặc có mưa, cơm rượu cần 3 - 5 ngày để lên men.
- Trong suốt quá trình ủ men cơm rượu, bạn phải đặt hộp cơm rượu trong chỗ tối. Nếu để cơm rượu nơi có ánh sáng, cơm rượu sẽ bị vàng (mặc dù vẫn len men).
- Cơm rượu sau khi đã lên men, bạn nấu nước đường và ủ thêm 1 ngày (hoặc không vẫn được). Bảo quản cơm rượu trong ngăn mát tủ lạnh từ 3 - 4 tuần.

CÁCH NẤU XÔI VÒ ĂN VỚI CƠM RƯỢU

Xôi vò đậu xanh

Nhận xét