Cách làm mứt dừa lá dứa xanh đẹp không bị đắng

Chia sẻ công thức và cách làm mứt dừa lá dứa ngon cho ngày Tết. Nhờ mẹo chiết xuất tinh chất lá dứa mà mứt dừa xanh đẹp, thơm ngon, để lâu không bị đắng.

Xem VIDEO CÁCH LÀM MỨT DỪA LÁ DỨA NGON

NHỮNG LOẠI MỨT NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC MỨT DỪA LÁ DỨA NGON

  • 1.1kg dừa (dừa rám vỏ)
  • 100g lá dứa
  • 300g đường
  • 1 miếng chanh
  • xíu muối
  • 300ml nước

Dừa làm mứt thường có 3 loại. Nếu bạn muốn ăn dừa cứng giòn thì dùng dừa khô, thích ăn mềm thì dùng dừa non. Còn mình dùng dừa cứng cạy (dừa rám vỏ), loại này không cứng như dừa khô, không mềm như dừa non mà có độ cứng mềm vừa phải.

CÁC BƯỚC LÀM MỨT DỪA LÁ DỨA TẠI NHÀ

- Dừa mua về rửa sạch, gọt bỏ phần vỏ xanh. Pha thau nước muối và chanh loãng. Dừa bào sợi (cắt sợi, cắt miếng,...), ngâm trong thau nước muối và chanh.
- Lá dứa rửa sạch, xay với 300ml nước. Đổ lá dứa xay vào ray, lọc lấy nước lá dứa. Để nước lá dứa vào ngăn mát tủ lạnh qua đêm (từ 4 tiếng trở lên). Chắt nhẹ nhàng, từ từ nước lá dứa ra và chừa lại phần tinh chất lá dứa lắng bên dưới.
- Xả dừa qua nhiều lần nước, đến khi thấy nước trong là được. Ướp đường với dừa từ 2 - 3 tiếng (hoặc để qua đêm trong tủ lạnh).
- Đổ dừa vào chảo, để lửa vừa. Khi nước đường sôi, vặn bớt lửa, sên đến khi nước đường cạn. Cho nước lá dứa (phần tinh chất) vào, tiếp tục sên với lửa nhỏ.
- Khi thấy đường bắt đầu kết tinh (khô, hạt đường bám quanh miếng mứt), tắt bếp, đảo trên bếp thêm 5 - 10 phút. Trải mứt dừa lá dứa ra mâm, phơi nắng 3 - 4 tiếng.

BÍ QUYẾT LÀM MỨT DỪA LÁ DỨA THƠM NGON

- Lá dứa sau khi xay xong nên cho vào ngăn mát tủ lạnh ít nhất 2 - 3 tiếng (tốt nhất là để qua đêm). Lúc này, phần tinh chất lá dứa sẽ lắng xuống. Khi cần sử dụng, bạn chắt nhẹ nhàng bỏ đi phần nướng ở phía trên, giữ lại tinh chất bên dưới.
- Khi sên mứt dừa 20 - 30 phút, lúc này đường đã cạn hết thì mới cho tinh chất lá dứa vào. Nếu cho tinh chất lá dứa ngay từ đầu, màu xanh sẽ không đẹp, xỉn màu và ít thơm hơn.

- Mứt dừa lá dứa sau khi sên xong nên đem đi phơi nắng từ 2 - 4 tiếng. Vì khi sên mứt trên chảo, mứt vẫn chưa đạt độ khô nhiều, sẽ không để lâu được. Khi cho mứt dừa lá dứa vào hủ, nên cho luôn phần đường thừa trong chảo, phần đường này sẽ là chất hút ẩm, giúp mứt để lâu hơn.

CÁCH LÀM NHỮNG LOẠI MỨT DỪA NGON

Mứt dừa Saffron
Mứt dừa 3 màu
Mứt dừa hoa đậu biếc

Nhận xét