Cách làm giò thủ ngon cho ngày tết không cần khuôn

Chia sẻ công thức và cách làm GIÒ THỦ ngon cho ngày tết. Giò thủ làm tại nhà không cần khuôn. Giò thủ ăn dẻo giòn và có mùi thơm hấp dẫn.

Xem VIDEO CÁCH LÀM GIÒ THỦ NGON

NHỮNG MÓN GIÒ CHẢ NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC GIÒ THỦ NGON

  • 1kg tai heo (1 lỗ tai kèm mũi và 1 lỗ tai)
  • 400g lưỡi heo (đã cắt bớt)
  • 5 củ hành tím, 4 tép tỏi
  • Gia vị: 20g hạt nêm, 20g đường, 3g muối, 10g tiêu, 5g nước mắm, 100 - 150ml nước luộc tai heo
  • 50ml rượu trắng

Công thức giò thủ trên mình nêm nếm cho khoảng 1.5kg nguyên liệu (gồm 1 lỗ tai, 1 lỗ tai kèm phần mũi, 1 cái lưỡi heo(lưỡi heo đã cắt bớt)). Nếu các bạn dùng nhiều hơn thì cứ nhân gia vị lên, hoặc nếu không thích nguyên liệu cùa mình thì có thể thay thế (da heo, nấm mèo, thịt nạc, ....).

CÁC BƯỚC LÀM GIÒ THỦ TẠI NHÀ

- Tai và lưỡi heo mua về sơ chế sạch, để ráo. Bắt nồi nước, cho vào 1 muỗng cf muối, vài lát gừng và hành tím. Thả tai heo, lưỡi heo vào. Khi nước sôi, hớt bọt, cho thêm 2 vá rượu trắng. Luộc 30 - 60 phút (tùy vào độ mềm mong muốn).
- Dùng đũa xiên vào tai heo, nếu thấy xiên qua dễ thì vớt tất cả ra, để nguội, cắt lát. Phần nước luộc tai và lưỡi heo vẫn để trên bếp, nấu lửa nhỏ.
- Phi hành tím, tỏi cho thơm vàng. Cho tai và lưỡi heo đã xắt vào cùng gia vị. Đảo sơ, cho thêm ít nước mắm, xào thêm 5 phút.
- Múc 2 - 3 vá nước luộc tai và lưỡi heo cho vào chảo, xào đến khi nước gần cạn hết là được (khoảng 5 - 10 phút). Tắt bếp, để giò thủ nguội bớt (còn ấm ấm là được).
- Múc giò thủ cho vào túi nilon, ém chặt cho không khí thoát hết ra ngoài, cột thun.
- Dùng tăm xăm vào túi, để thoát hết những phần không khí còn sót lại. Dùng màng bọc thực phẩm quấn lại để tạo hình thành đòn giò thủ (cứ quấn 3 vòng, dùng tăm xăm để xì hơi ra, lặp lại đến khi không còn không khí trong đòn giò thủ).
- Cho giò thủ vào ngăn mát tủ lạnh, để từ 5 tiếng trở lên. Lấy giò thủ ra, cắt miếng vừa ăn.

BÍ QUYẾT LÀM GIÒ THỦ THƠM NGON

- Tai và lưỡi heo khi mua về rửa qua vài lần nước. Pha nước muối, giấm (hoặc chanh) chà xát cho thật sạch, rửa sơ lại. Sau khi luộc xong, với lộ tai thì nhổ sạch phần lông heo còn sót, còn lưỡi heo thì cạo sạch phần bã trắng.
- Thường với bịch 1kg bạn có thể gói đòn giò thủ 0.5kg - 0.7kg (với bịch 2kg thì gói 1.5kg - 1.7kg). Không cho quá nhiều giò thủ vào túi, sẽ rất khó gói và đòn giò thủ không dẻ, chặt.
- Giò thủ sau khi quấn xong, bạn cứ cho ngay vào ngăn mát tủ lạnh. Đặt giò thủ vào nơi lạnh nhất của tủ, bảo quản và ăn dần từ 1 - 2 tháng. Khi lấy giò thủ ra ăn, bạn cắt 1/2, phần còn lại chưa ăn thì úp lên dĩa, cho vào tủ lạnh (nếu để ngữa lên, giò thủ sẽ bị khô).

ĂN GIÒ THỦ THƯỜNG CHẤM VỚI

Trà đào cam sả

Trà tắc

Mủ trôm hạt chia

Nhận xét