Cách làm mứt cam xí muội dẻo ngon để lâu không bị cứng

Chia sẻ công thức và cách làm mứt cam xí muội ngon tại nhà. Mứt cam ăn dẻo, vị ngọt, thơm mùi cam và xí muội rất hấp dẫn (mứt cam còn có thể pha trà).

Xem VIDEO CÁCH LÀM MỨT CAM XÍ MUỘI NGON

NHỮNG MÓN MỨT NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC MỨT CAM XÍ MUỘI NGON

  • Vỏ của 4 trái cam Mỹ
  • 20g xí muội (mua xí muội chanh )
  • 300g đường
  • 60g muối

Ngoài cam mỹ ra, các bạn có thể dùng cam sành hoặc các loại cam khác đều làm được. Tuy nhiên, cam mỹ có vị the, mùi thơm, lại ít đắng nên ưu tiên chọn khi làm mứt.

CÁC BƯỚC LÀM MỨT CAM XÍ MUỘI TẠI NHÀ

- Cam mua về rửa sạch, ngâm nước muối 15 - 20 phút. Cam bổ làm 4, tách lấy vỏ. Cắt vỏ cam thành từng sợi, dùng dao gọt bớt phần cùi trắng (giảm độ dày còn 1/2 là vừa).

- Chuẩn bị nồi nước sôi, thả vỏ cam vào trụng 1 - 2 phút. Vớt vỏ cam ra, cho ngay vào thau nước lạnh. Lặp lại 4 - 5 lần.
- Cho vỏ cam vào thau, đổ nước sấp mặt. Cho vào 3 muỗng canh muối, khuấy tan, để 4 - 5 tiếng. Cho cam vào túi, vắt xả qua nhiều lần nước (đến khi vỏ cam hết vị đắng).
- Vắt vỏ cam cho thật ráo nước. Cho vỏ cam vào thau, trộn đều với 300g đường cát trắng. Dùng màng bọc thực phẩm bọc lại, cho vào ngăn mát tủ lạnh, để qua 1 đêm (10 - 14 tiếng).
- Cho cam vào chảo, để lửa vừa để sên. Khi nước đường cạn, giảm lửa nhọ lại, sên đến khi đường kết tinh (đóng phấn trắng).
- Lấy chảo mứt cam ra khỏi bếp, cho xí muội xay vào. Đảo thêm 5 - 10 phút. Chờ cho mứt cam xí muội nguội hoàn toàn, cho vào hủ, bảo quản bên ngoài từ 1 - 2 tháng.

BÍ QUYẾT LÀM MỨT CAM XÍ MUỘI THƠM NGON

- Khi cắt vỏ cam, các bạn canh cho từng sợi cam khoảng 0.3 - 0.5 mm là vừa. Nếu cắt quá nhỏ, sợi cam sên sẽ dễ bị nát, đứt. Còn cắt quá to, khi vắt sẽ mất nhiều sức và không loại bỏ hết vị đắng trong vỏ cam.
- Nếu trong quá trình sên mứt, mứt chưa được khô lắm mà đường đã muốn cháy thì bạn không sên trên bếp nữa. Cho mứt cam ra mâm và phơi dưới ánh trắng, có thể phơi 5 - 6 tiếng để mứt đạt độ khô vừa ý (càng khô thì càng để lâu).
- Khi cho mứt cam xí muội vào hủ, bạn phải cho cả phần đường khô trong chảo vào chung luôn. Phần đường này sẽ là chất hút ẩm, giúp mứt khô ráo trong thời gian dài.

CAM LÀM ĐƯỢC NHỮNG MÓN GÌ

Nước cam
Cá hồi sốt cam
Trà cam

Nhận xét