Tự làm chả bò gân tại nhà vừa ngon lại an toàn vệ sinh

Chia sẻ công thức và cách làm chả bò gân thơm ngon tại nhà. Chả bò ăn dai, những miếng gân giòn, rất hấp dẫn. Chả bò làm tại nhà vừa rẻ lại an toàn vệ sinh.

Xem VIDEO CÁCH LÀM CHẢ BÒ GÂN NGON

NHỮNG MÓN GIÒ CHẢ NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC CHẢ BÒ GÂN NGON

  • 700g thịt nạc bò
  • 300g gân bò (gân trong)
  • 40g bột năng (nếu có)
  • 70g hành tím và tỏi
  • Gia vị: 20g nước mắm, 40g dầu ăn, 30g đường, 10g hạt nêm, tiêu hạt
  • ít sả, gừng
  • Rượu Mai Quế Lộ (xem cách làm rượu MQL )
  • Khuôn làm chả (mua khuôn chả inox )

Cũng tùy vào sở thích ăn gân nhiều hay ít mà các bạn có thể tăng giảm lượng gân trong công thức. Với 300g gân và 700g thịt bò, chả sẽ rất nhiều gân, nhai khá thích miệng (theo mình). Nếu muốn ít gân, các bạn chỉ dùng 100g - 200g gân bò.

CÁC BƯỚC LÀM CHẢ BÒ GÂN TẠI NHÀ

- Thịt bò và gân bò mua về rửa qua nước muối. Rửa qua rượu mai quế lộ rồi rửa lại với nước cho sạch, để ráo (thấm khô càng tốt). Cắt thịt bò thành từng miếng nhỏ.
- Cho thịt bò, gia vị, bột năng, dầu ăn và hành tỏi xay vào thau. Trộn đều, cho thịt vào túi, ép mỏng, cho vào ngăn đông tủ lạnh 4 - 5 tiếng.
- Bắt nồi nước sôi, thả vào ít sả và gừng. Cho gân bò vào luộc 1 - 1.5 tiếng. Vớt gân bò ra, ngâm vào tổ nước đá.
- Cắt bỏ phần mỡ còn dính trên gân bò, cắt gân bò thành hạt lựu. Trộn chung gân bò với tiêu hạt (nên rang tiêu 4 - 5 phút cho thơm), cho vào ngăn đông tủ lạnh 10 - 20 phút.
- Xé nhỏ thịt bò cho vào máy xay, xay 3 - 4 phút (khi thịt bò đã nhuyễn), xới thịt lên cho đều, xay tiếp 3 - 4 phút (đến khi dai, dẻo). Cho thịt bò xay vào thau gân, trộn đều.
- Cho chả bò vào khuôn, ép cho thật chặt, gài khuôn lại. Bắt nồi nước sôi, cho chả bò gân vào hấp với lửa vừa, 1 tiếng.

BÍ QUYẾT LÀM CHẢ BÒ GÂN THƠM NGON

- Gân làm chả bò là gân trong, loại gân này có rất ít mỡ (thường chiếm 1% - 2%) nên thích hợp làm chả. Ngoài gân trong còn có gân vụn, đây là loại gân tách ra từ bắp bò, dính nhiều thịt mỡ và mỡ, không thích hợp làm chả.
- Khi xay chả bò, luôn phải giữ cho chả lạnh, càng lạnh thì càng tốt. Vì khi chả ít lạnh hoặc hết lạnh, chả bò làm ra sẽ bị bỡ chứ không dai.
- Chả bò gân sau khi hấp xong, bạn để nguội hoàn toàn. Chia nhỏ các khúc chả và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh từ 3 - 4 tuần. Khi ăn, bạn chỉ nên lấy lượng chả vừa đủ và ăn hết, không nhập chung vào chả chưa ăn, sẽ làm chả bò nhanh hư.

THỊT BÒ LÀM MÓN GÌ NGON

Lẩu bò
Khô bò
Bún bò Huế

Nhận xét