Cách nấu xôi bắp nếp ăn với muối mè dẻo ngon tại nhà

Chia sẻ công thức và cách nấu xôi bắp nếp ngon tại nhà. Xôi bắp nếp (bắp nhão) nấu đơn giản, xôi ăn dẻo thơm, kèm với muối mè ngọt ngọt thơm lừng.

Xem VIDEO CÁCH NẤU XÔI BẮP NẾP NGON

NHỮNG MÓN XÔI NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC XÔI BẮP NẾP NGON

  • 4 trái bắp nếp
  • 200g nếp
  • 1/2 trái dừa khô
  • 1L nước
  • ít lá dứa
  • Muối mè: 20g đậu phộng, 5g mè trắng, 40g đường, 1g muối

Xôi bắp có thể nấu từ bắp khô hoặc bắp tươi. Nếu nấu từ bắp khô, các bạn ngâm bắp khô qua đêm (8 - 10 tiếng), để hạt bắp nở ra thì khi đó mới đem nấu được.

CÁC BƯỚC NẤU XÔI BẮP NẾP TẠI NHÀ

- Nếp ngâm 2 tiếng, vo sạch, để ráo. Bắt lên bếp 1.5L nước, cho vào xíu muối, 1 bó lá dứa và nếp vào (khuấy nhẹ để nếp không bị dính dưới đánh nồi).
- 2.5 trái bắp bào mỏng, 1.5 trái còn lại thì tách lấy hạt. Cho hạt bắp vào túi, đập cho hạt bắp nát đôi.
- Nếp nấu 10 phút, cho cùi bắp vào nấu. Khi hạt nếp nở bung, vớt cùi bắp và lá dứa ra. Cho bắp vào, đảo đều (cho thêm ít nước nếu nếp quá đặc). Nấu đến khi bắp chín (15 - 20 phút).
- Đậu phộng và mè rang vàng. Cho đậu vào chén, giã nát. Cho mè, đường, muối rang vào, trộn đều. Dừa khô nạo sợi.

BÍ QUYẾT NẤU XÔI BẮP NẾP THƠM NGON

- Nếp nấu xôi có thể chọn nếp Thái, nếp Cái Hoa Vàng, nếp Ngỗng, nếp Bắc,... Những loại nếp này có mùi thơm, độ dẻo vừa phải, sẽ giúp món xôi ngon hơn.
- Xôi bắp nếp có nhiều cách và công thức nấu khác nhau. Bạn có thể giảm lượng nếp và tăng lượng bắp hoặc ngược lại. Nếu thích ăn hạt bắp tơi rời thì không cần bào mà chỉ cần tách hạt rồi đập nát.
- Muối để làm muối mè nên rang sơ qua (khoảng 3 - 5 phút), giúp hạt muối khô. Khi trộn muối với đường, đậu và mè sẽ không bị bết dính mà tơi rời, điều vị.

BẮP NẾP - BẮP MỸ LÀM MÓN GÌ NGON

Bắp xào
Chè bắp lá dứa
Sữa bắp

Nhận xét