Cách làm củ kiệu ngâm chua ngọt trắng giòn ngày Tết

Chia sẻ công thức và cách làm củ kiệu ngâm chua ngọt trắng giòn. Củ kiệu (hay dưa kiệu) làm tại nhà ăn giòn, vị chua ngọt, mùi thơm hấp dẫn và có thể để được cả năm.

Xem VIDEO CÁCH LÀM CỦ KIỆU NGÂM CHUA NGỌT NGON

NHỮNG MÓN ĂN NGON DỄ LÀM NGÀY TẾT

CÔNG THỨC CỦ KIỆU TẾT NGON

  • 1kg kiệu Huế
  • 300ml giấm
  • 600g đường
  • 5g muối
  • 40ml nước

Giấm ngâm củ kiệu nên chọn loại giấm nuôi. Giấm nuôi có mùi thơm, vị chua thanh ăn sẽ ngon hơn các loại giấm công nghiệp. Nếu dùng giấm nuôi, bạn nên giảm lượng đường lại, vì giấm nuôi chua ít hơn.

CÁC BƯỚC LÀM CỦ KIỆU NGÂM CHUA NGỌT TẠI NHÀ

- Củ kiệu mua về rửa sạch đất cát, vớt để ráo. Pha nước muối và đường rồi cho củ kiệu vào ngâm từ 6 - 8 tiếng (hoặc ngâm qua đêm).
- Vớt củ kiệu ra, phơi nắng 3 - 4 tiếng. Lấy củ kiệu vào, gọt bỏ rễ, lột sạch, cắt ngọn,... rồi ngâm với giấm 3 - 4 tiếng.
- Cho đường, giấm, nước và xíu muối vào nồi. Vừa nấu vừa khuấy đến khi đường tan hết và nước giấm đường sôi lên, để nước đường sôi trong 2 - 3 phút. Tắt bếp, để nước giấm đường nguội hoàn toàn.
- Gấp củ kiệu ra cho vào hủ, đổ nước giấm đường vào, đậy nắp lại và để bên ngoài từ 5 - 7 ngày. Sau đó, cho hủ củ kiệu vào ngăn mát tủ lạnh.

BÍ QUYẾT LÀM CỦ KIỆU NGÂM CHUA NGỌT THƠM NGON

- Việc phơi nắng củ kiệu hay không phơi cũng không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng củ kiệu ngâm chua ngọt. Phơi nắng sẽ làm củ kiệu héo, thoát bớt hơi nước, khi ngâm sẽ nhanh thấm và ăn giòn hơn là không phơi. Nếu nắng to, bạn chỉ cần phơi 1 lần 3 - 4 tiếng. Nếu nắng yếu, có thể phơi 5 - 6 tiếng hoặc 2 ngày.
- Khi gọt củ kiệu, cố gắng gọt sạch phần rễ và không phạm vào phần củ (hoặc nếu có cũng cần hạn chế tối đa). Củ kiệu sau khi gọt sạch phải ngâm trong nước giấm 1 thời gian, công đoạn này vừa giúp củ kiệu sạch vừa làm tái 1 phần củ kiệu, khi ngâm với giấm đường sẽ ít bị hăng hơn.
- Phần nước giấm đường còn dư bảo quản trong tủ lạnh. Sau khi ngâm củ kiệu được 3 - 5 ngày, củ kiệu sẽ nổi lên, lúc này bạn sẽ đổ thêm nước giấm đường vào. Nếu không, bạn phải chèn tấm lưới hoặc làm sao để củ kiệu ngập nước giấm đường trong suốt quá trình ngâm.

NHỮNG MÓN KHÔNG THỂ THIẾU TRONG NGÀY TẾT

Kim chi
Dưa cải
Củ cải ngâm mắm

Nhận xét