Cách làm khô bò mềm ngon chuẩn vị ngày Tết

Chia sẻ công thức và cách làm khô bò mềm ngon cho ngày Tết. Bò khô là món yêu thích của rất nhiều người bởi hương vị thơm ngon đặc trưng. Khô bò làm rất dễ thành công.

Xem VIDEO CÁCH LÀM KHÔ BÒ NGON

NHỮNG MÓN ĂN NGON DỄ LÀM NGÀY TẾT

CÔNG THỨC KHÔ BÒ TẾT NGON

  • 1kg thịt bò
  • 30ml rượu mai quế lộ (xem cách làm rượu MQL )
  • 4 cây sả, 50g gừng, 10g tỏi
  • Mùi thơm: 1g xuyên tiêu (mắc khén, tiêu rừng), 2g tiêu đen, 3g bột cari, 4g bột ngũ vị hương, 5g bột nghệ, 5g ớt khô
  • Gia vị: 25g dầu hào, 100g đường, 6g muối, 6g hạt nêm, 7ml nước mắm, 10ml dầu màu điều

Thịt bò làm khô mình thường chọn phần "thịt gối bò". Phần thịt này nằm ở phần đùi, đã được cắt bỏ mỡ và gân, chuyên dụng cho làm khô hoặc bò 1 nắng. Thịt này có sớ dài, làm khô nhìn sẽ đẹp mắt.

CÁC BƯỚC LÀM KHÔ BÒ TẠI NHÀ

- Thịt bò mua về rửa sạch, luộc 20 - 30 phút. Cắt thịt bò thành từng lát mỏng (dày 0.3 - 0.4 mm). Dùng cây dần thịt bò, đập cho miếng bò mỏng mềm.
- Cho các gia vị như đường, muối, hạt nêm, dầu hào, nước mắm vào thau bò. Trộn đều, cho tiếp bột nghệ, bột cari, bột ngũ vị hương, xuyên tiêu, ớt khô và phần sả - gừng - tỏi đã xay vào. Trộn đều, ướp 3 tiếng (hoặc qua đêm trong ngăn mát tủ lạnh).
- Làm nóng lò 10 phút, 190 độ C, 2 lửa, quạt. Xếp bò lên khay, đặt vào lò và nướng 15 - 20 phút. Hé cửa lò, giảm nhiệt độ xuống 70 độ C, sấy trong 2 - 3 tiếng (30 phút trở mặt khô bò 1 lần).

BÍ QUYẾT LÀM KHÔ BÒ THƠM NGON

- Để khô bò có mùi thơm đặc trưng thì nguyên liệu quan trọng nhất là rượu mai quế lộ. Rượu mai quế lộ không chỉ giúp khử mùi hôi của bò mà còn làm khô bò dậy mùi thơm đặc trưng.
- Việc luộc khô bò sẽ giúp khô ít ra nước, sấy sẽ nhanh hơn (luộc chín hoàn toàn sấy càng nhanh hơn). Muốn khô bò mềm thì bạn nên luộc nữa chín nữa sống rồi đập dập. Khô bò sẽ vừa mềm mà lại không bị khô.
- Khô bò sau khi sấy xong, các bạn để nguội hoàn toàn rồi cho vào hộp hoặc túi zip. Bảo quản bên ngoài được 1 - 2 tuần. Nếu muốn để 1 - 2 tháng, bạn cho vào ngăn mát tủ lạnh. Để 3 - 4 tháng, bạn cho vào ngăn đá tủ lạnh, khi nào ăn chỉ cần xịt ít nước rồi nướng lại.

NHỮNG MÓN BÒ NGON DỄ LÀM CHO NGÀY TẾT

Bò 1 nắng
Lẩu bò

Nhận xét