Cách làm xíu mại mềm ngon ăn bánh mì xôi

Chia sẻ công thức và cách làm xíu mại ngon tại nhà. Xíu mại có mùi thơm ăn béo mềm rất hấp dẫn. Sốt xíu mại có vị chua chua ngọt ngọt, có thể ăn với bánh mì hoặc xôi.

Xem VIDEO CÁCH LÀM XÍU MẠI NGON

NHỮNG MÓN ĂN VỚI BÁNH MÌ NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC XÍU MẠI NGON

  • 350g thịt heo xay (có mỡ)
  • 100g củ sắn
  • 4 trái cả chua
  • 50g hành tây
  • ít hành, tỏi
  • 1 quả trứng gà
  • 100ml nước
  • Gia vị: 20g dầu hào, 5g hạt nêm, 5g muối, 30g đường, 40g tương cà, 30g tương ớt, 20ml dầu màu điều, 10ml dầu ăn, 20ml nước mắm

Nguyên liệu quan trọng nhất của xíu mại là thịt heo xay. Tùy vào hãng mà lượng nạt / mỡ sẽ khác nhau. Nếu thấy mỡ quá ít (thịt có màu đỏ nhiều, trắng ít) thì nên mua thêm ít mỡ. Lượng mỡ ít sẽ làm xíu mại bị cứng, khô.

CÁC BƯỚC LÀM XÍU MẠI TẠI NHÀ

- Chuẩn bị nồi nước, cho củ sắn cắt hạt lựu vào chần 5 - 7 phút. Cho tiếp hành tây vào chần 1 - 2 phút. Đổ tất cả qua ray.
- Cho vào thau: thịt nạt xay, trứng gà, củ sắn và hành tây đã luộc, dầu hào và cách gia vị. Trộn đều, vò viên rồi xếp lên dĩa (có thể đặt 1 lát cà rốt lên trên cho đẹp). Cho vào nồi, hấp lửa vừa hoặc lớn trong 20 phút.
- Cho dầu ăn và dầu màu điều vào chảo, phi thơm hành tím và tỏi bằm. Cho cà chua cắt hạt lựu vào, nêm nếm gia vị. Xào 10 phút, cho vào 100ml nước. Lấy xíu mại cho vào chảo sốt cà, nấu 5 - 7 phút.

BÍ QUYẾT LÀM XÍU MẠI THƠM NGON

- Khi làm xíu mại, bạn nên dùng thêm các loại rau củ như su hào, susu, củ sắn, hành tây, củ cải trắng, cà rốt,... Rau củ ngoài có độ giòn (tùy loại), vị ngọt còn giúp xíu mại mềm hơn, ăn không bị ngán.
- Xíu mại ngoài ăn với bánh mì, bạn có thể ăn xíu mại với xôi, cơm, bún. Nếu ăn xíu mại chung với các loại thức ăn khác như pate, thịt nguội, chả lụa, chà bông,... thì nên làm lạt 1 chút.
- Phần xíu mại ăn không hết, các bạn có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh từ 2 - 3 ngày. Nếu muốn bảo quản lâu hơn, cho vào từng túi nhỏ, để trong ngăn đá (tủ đá, ngăn đông) tủ lạnh. Khi ăn, bạ lấy ra để 10 - 15 phút rồi hấp nóng lại.

CÁCH LÀM BÁNH MÌ ĂN VỚI XÍU MẠI

Bánh mì ổ
Bánh mì gối

Nhận xét