Cách làm bánh đúc mặn nước cốt dừa ngon

Chia sẻ công thức và cách làm bánh đúc mặn ngon tại nhà. Bánh đúc mặn hấp làm đơn giản, bánh mềm dẻo, thơm béo nước cốt dừa ăn với nước mắm chua ngọt rất hấp dẫn.

Xem VIDEO CÁCH LÀM BÁNH ĐÚC MẶN NGON

NHỮNG MÓN BÁNH MẶN DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC BÁNH ĐÚC MẶN NGON (3 - 4 người ăn)

  • 255g bột gạo
  • 140g bột năng
  • 1.4L nước (nước cốt dừa + nước)
  • 20ml dầu
  • 2g muối
  • Nhân bánh đúc: 30g tôm khô, 50g củ cải trắng, 100g cà rốt, 4 tai nấm mèo, ít hành lá, tiêu
  • Nước mắm chua ngọt: 1 muỗng nước mắm, 2 muỗng nước, 1 muỗng nước chanh, 1.5 muỗng đường, 1/2 muỗng tương ớt, cà rốt bào sợi, củ cải trắng cắt lát.

Món bánh đúc ngon thì cần phải đúng tỷ lệ bột và nước. Nước cốt dừa, nên mua dừa nạo để vắt, bánh đúc sẽ có mùi thơm và vị béo hơn. Muốn bánh dai nhiều thì tăng bột năng, giảm bột gạo.

CÁC BƯỚC LÀM BÁNH ĐÚC MẶN TẠI NHÀ

- Cho bột gạo, bột năng, nước cốt dừa, nước, xíu muối vào thau. Khuấy cho bột tan hết, để bột nghỉ 30 phút. Đổ bột vào nồi cùng 1/2 muỗng canh dầu ăn. Khuấy đều.
- Bật bếp, để lửa lớn, vừa nấu vừa khuấy đến khi bột vón cục, đặc lại. Vặn lửa nhỏ, khuấy liên tục đến khi bột bánh đúc sánh mịn. Đổ bột bánh đúc vào khuôn (đã thoa dầu), cho vào xửng hấp 20 - 30 phút.
- Cho dầu vào chảo, khi dầu nóng thì cho tôm khô giã nát vào. Xào cho tôm khô thơm lên rồi cho cà rốt và củ cải trắng (cắt hạt lựu), nấm mèo (bằm nhuyễn) vào. Khi tất cả đã chín, cho thêm ít hành lá và tiêu. Cho nhân lên mặt bánh đúc, hấp thêm 5 - 7 phút cho mặt bánh khô ráo.
- Pha nước mắm chua ngọt ăn bánh đúc: Cho vào tô 1 muỗng nước chanh, 1 muỗng nước mắm, 1.5 muỗng đường, 2 muỗng nước, 1/2 muỗng tương ớt. Khuấy cho tan đường, cho phần cà rốt bào sợi và củ cải trắng cắt lát vào. Cắt thêm ít ớt, trộn đều.

BÍ QUYẾT LÀM BÁNH ĐÚC MẶN THƠM NGON

- Khi pha bột gạo, bột năng với nước cốt dừa, các bạn nên để bột nghỉ ít nhất 30 phút. Bột nghỉ sẽ nở ra, bánh đúc sau khi làm ăn có độ mềm dẻo, rất ngon.
- Ban đầu khi lấy trùng bột, các bạn cứ để lửa lớn cho bột nhanh đặc. Khi đã vón cục, đặc lại thì giảm lửa, nếu không bột sẽ dễ bị cháy dưới đáy nồi. Trong suốt quá trình lấy trùng bột, phải khuấy liên tục thì bánh mới dẻo mịn.
- Bánh đúc sau khi hấp chín, bạn nên để nguội hoàn toàn hoặc còn chút ấm ấm. Bánh nguội sẽ dẻ và chắc bánh hơn (khi bánh đúc còn nóng rất khó cắt). Để làm nguội nhanh, có thể ngâm khuôn bánh đúc trong thau nước.

BỘT GẠO LÀM ĐƯỢC NHỮNG MÓN GÌ

Bánh ướt
Bánh canh
Bún tươi

Nhận xét