Cách làm mắm chưng thịt bằm hột vịt ngon

Chia sẻ công thức và cách làm mắm chưng thịt hột vịt ngon tại nhà. Mắm chưng làm đơn giản, ăn đậm đà, màu sắc bắt mắt. Đặc biệt với những ai ngán cá thịt thì thử làm mắm chưng để đổi vị nhé.

Xem VIDEO CÁCH LÀM MẮM CHƯNG THỊT BẰM NGON

NHỮNG MÓN CHƯNG - HẤP NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC MẮM CHƯNG THỊT BẰM NGON

  • 300g thịt heo xay (có nạt và mỡ)
  • 150g mắm cá linh xay
  • 4 quả trứng vịt
  • 125g pate gan
  • 4 cây hành lá
  • 7 củ hành tím
  • 4 tép tỏi
  • Gia vị: 15g đường, 3g tiêu, 15ml dầu ăn
  • Ăn kèm: dưa leo, rau sống, rau luộc,...

Mắm mình dùng trong video là mắm cá linh xay. Thường mình thấy mắm cá linh sẽ béo hơn các loại mắm khác như mắm cá sặc, mắm cá lóc, mắm cá cơm,... Nếu mua mắm chưa xay, các bạn có thể dùng dao bằm nhuyễn cũng được.

CÁC BƯỚC LÀM MẮM CHƯNG THỊT BẰM TẠI NHÀ

- Bằm nhuyễn 6 củ hành tím, 3 tép tỏi. Cắt nhuyễn 4 cây hành lá. Cắt lát 1 trái ớt sừng (hoặc ớt chỉ thiên).
- Cho hành tỏi bằm, hành lá, lòng trắng trứng vịt, pate, thịt nạt xay, mắm xay,.... vào thau. Trộn đều cho gia vị tan hết. Múc mắm cho vào chén (chỉ múc lưng chén).
- Bắt xửng hấp lên bếp, để lửa vừa, khi nước sôi thì đặt các chén mắm vào. Hấp đến khi mắm chín (15 - 20 phút với chén nhỏ, 30 phút với tô lớn).
Cho lòng đỏ trứng vịt vào chén cùng ít dầu, đánh cho trứng và dầu hòa quyện lại với nhau rồi rưới lên mặt mắm chưng. Đậy nắp lại, hấp 3 phút. Mở nắp ra, cho lên trên mỗi chén mắm vài lát hành tím, tỏi, ớt. Rưới thêm ít lòng đỏ trứng rồi đậy nắp lại, hấp 5 phút nữa.

BÍ QUYẾT LÀM MẮM CHƯNG THỊT BẰM THƠM NGON

- Mỗi nơi bán mắm xay sẽ khác nhau ở khâu gia vị. Có thể bạn mua mắm xay vị ngọt hơn hoặc mặn hơn của mình. Để nêm cho đúng, bạn nên nếm thử mắm xay trước khi chế biến (mắm xay có thể ăn ngay mà không cần nấu).
- Khi hấp mắm được 10 phút, bạn nên nghiêng nắp nồi sang 1 bên, để nước đọng trên nắp chảy xuống. Nếu đậy kín nắp trong suốt quá trình chưng mắm sẽ làm mắm bị vô nước.
- Phần lòng đỏ trứng vịt rưới lên mặt mắm chưng, bạn nên rưới làm 2 lần, giúp trứng phủ đều khắp mặt mắm chưng. Bạn có thể pha thêm ít nước với bột nghệ hoặc dầu màu điều, để trứng có màu sắc bắt mắt hơn.

CÁC MÓN NGON TỪ MẮM DỄ LÀM TẠI NHÀ

Mắm chưng thịt ba rọi
Mắm kho
Lẩu mắm - Bún mắm

Nhận xét