Cách làm tôm khô cấp tốc thơm ngon tại nhà

Chia sẻ công thức và cách làm tôm khô thơm ngon cấp tốc. Tôm khô làm rất đơn giản, tôm có mùi thơm, vị ngọt, dẻo dai rất hấp dẫn. Tôm khô làm tại nhà an toàn cho sức khỏe, không lo tôm bị tẩm hóa chất bảo quản.

Xem VIDEO CÁCH LÀM TÔM KHÔ NGON

NHỮNG MÓN KHÔ NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ DỊP TẾT

CÔNG THỨC TÔM KHÔ CẤP TỐC (100g - 110g tôm khô)

  • 600g tôm
  • 15g muối hạt
  • 20ml rượu trắng

Nếu làm tôm khô bằng cách phơi nắng, bạn có thể làm từ 1kg - 2kg tôm. Còn nếu ở những nơi không có nắng, bạn có thể dùng lò nướng hoặc nồi chiên không dầu để sấy tôm. Tùy vào lò nướng lớn nhỏ, công suất của lò nướng mà làm 1 lần được nhiều hay ít tôm khô. Nếu sấy quá nhiều tôm sẽ mất nhiều thời gian để sấy.

CÁC BƯỚC LÀM TÔM KHÔ TẠI NHÀ

- Tôm mua về rửa sạch, lấy chỉ lưng. Trong quá trình lấy chỉ lưng tôm nên ngâm tôm trong thau nước muối và giấm loãng, giúp tôm sạch và không bị tanh. Rửa tôm qua vài lần nước rồi để ráo.
- Bắt chảo lên bếp, cho tôm vào cùng 1/2 muỗng canh muối hạt và 1/2 mc rượu trắng. Rang tôm đến khi cạn hết nước. Tắt bếp, để nguội.
- Bóc vỏ tôm rồi xếp tôm lên khay. Đặt vào khay giữa của lò, sấy ở nhiệt độ 60 - 70 độ C, 2 lửa, quạt. Để hé cửa lò.
- Tôm khô sau khi sấy để nguội, cho vào hủ hoặc hộp, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh (hoặc ngăn đá).

BÍ QUYẾT LÀM TÔM KHÔ THƠM NGON

- Tôm làm tôm khô bạn có thể chọn bất kì loại tôm nào cũng được (tôm sú, tôm thẻ, tôm đất, ...). Mỗi loại tôm sẽ có màu sắc và hương vị khác nhau. Không nên chọn tôm quá to hoặc quá nhỏ, con tôm to cỡ ngón tay út là vừa.
- Tùy vào độ khô của tôm cũng như mục đích chế biến mà sấy tôm cho thích hợp. Nếu sấy 1h30' - 2h thì tôm sẽ hơi khô, vẫn còn độ dẻo, mùi thơm và rất ngọt. Sấy từ 3h - 4h tôm sẽ rất khô, cứng, mùi vị sẽ ít ngon hơn nhưng sẽ để được rất lâu.
- Bảo quản tôm khô trong ngăn mát tủ lạnh từ 2 - 3 tuần. Muốn để ăn quanh năm thì cho tôm khô vào ngăn đá tủ lạnh.

CÁCH MÓN KHÔ DỄ LÀM TẠI NHÀ

Khô cá lóc
Khô gà
Khô bò

Nhận xét