Cách làm tôm khô 1 nắng ngon tại nhà

Chia sẻ công thức và cách làm tôm khô một nắng tại nhà. Tôm khô 1 nắng là cách làm kiểu truyền thống, tôm có màu đỏ đẹp, mùi thơm, vị ngọt rất hấp dẫn.

Xem VIDEO CÁCH LÀM TÔM KHÔ 1 NẮNG NGON

NHỮNG MÓN NHẮM BIA NGON NGÀY TẾT

CÔNG THỨC TÔM KHÔ MỘT NẮNG NGON (cho 180g - 250g tôm khô)

  • 1kg tôm đất
  • 20g muối hạt
  • 20ml giấm
  • 40ml rượu trắng

Tôm để làm tôm khô, các bạn có thể chọn tôm đất, tôm bạc, tôm sú, tôm biển,... Chọn những con tôm còn sống, cỡ ngon tay út là vừa. Không nên chọn tôm quá to, quá nhỏ.

CÁC BƯỚC LÀM TÔM KHÔ MỘT NẮNG TẠI NHÀ

- Tôm mua về rửa sạch với nước muối, vớt ra để ráo. Bắt nồi lên bếp, bật lửa lớn, cho tôm vào cùng 20ml giấm. Đậy nắp lại.
- 3 phút sau, bạn mở nắp ra và đảo đều để tôm chín. Khi thấy tôm chín đỏ, cho tôm vào rổ, rửa tôm qua 1 - 2 lần nước lạnh.
- Cho tôm vào chảo cùng 20g muối, 40ml rượu. Đảo tôm đến khi cạn hết nước. Đảo thêm 5 - 10 phút (khi thấy tôm tách khỏi vỏ).
- Đổ tôm ra mâm, phơi dưới ánh nắng trực tiếp từ 4 - 6 tiếng. Trong quá trình phơi tôm, cứ 1 - 2 tiếng thì đảo tôm 1 lần, để tôm được khô đều.
- Khi tôm đã khô, bạn cho tôm vào túi, đập túi lên bàn vài lần để tôm bể vỏ. Lột sạch phần vỏ tôm còn sót rồi cho vào hủ, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

BÍ QUYẾT LÀM TÔM KHO TRUYỀN THỐNG THƠM NGON

- Với ngày nắng, nóng thì các bạn thì cần phơi 1 nắng, tầm 9h sáng tới 3h chiều. Nếu vào những ngày nắng yếu, nắng không thường xuyên thì các bạn phơi 2 nắng. Tôm sau khi phơi 1 nắng, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để tiếp tục qua ngày phơi thêm.
- Cũng tùy loại tôm mà mùi vị sẽ khác nhau. thường thì tôm biển sẽ tanh hơn tôm sông. Trong quá trình nấu tôm, bạn nên cho vào chút rượu trắng để khử mùi tanh của tôm.
- Bạn có thể bảo quản tôm khô trong ngăn mát tủ lạnh từ 1 - 2 tháng. Hoặc cho vào ngăn đá tủ lạnh để dùng quanh năm. Bạn có thể làm 1 lần từ 1lg - 2kg vào những ngày nắng và để dành dùng dần cho những tháng mưa.

NHỮNG MÓN KHÔ NGON DỄ LÀM DÀNH CHO NGÀY TẾT

Khô gà
Khô cá lóc
Khô bò

Nhận xét