Cách làm khô bò thơm ngon nhắm bia ngày Tết

Chia sẻ công thức và cách làm khô bò ngon dành cho ngày Tết. Khô bò làm tại nhà vừa rẻ, vừa đơn giản lại an toàn vệ sinh. Khô bò thích hợp làm món nhắm bia, có thể để vài tháng mà vẫn thơm ngon.

Xem VIDEO CÁCH LÀM KHÔ BÒ NGON

NHỮNG MÓN KHÔ NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC KHÔ BÒ NGON ĐỂ KINH DOANH

  • 1.1 kg thịt bò
  • 40g sả
  • 10g tỏi
  • 20g riềng
  • 40g gừng
  • 5 trái ớt sừng đỏ
  • 30ml rượu mai quế lộ (xem cách làm rượu mai quế lộ )
  • Các loại bột: 3g bột ngũ bị hương, 2g bột cari, 5g bột nghệ (không tính phần rắc thêm)
  • Gia vị: 20g dầu hào, 20ml dầu màu điều, 5g nước mắm, 80g đường, 8g muối, 8g hạt nêm, 1g xuyên tiêu, 1g tiêu đen

Thường thì khi làm khô bò tại nhà, phần bột nghệ chỉ cho ít để tạo màu cho thịt bò bớt đen (khô bò thường sẽ có màu đen). Nếu làm khô bò để kinh doanh hoặc muốn khô có màu vàng bắt mắt hơn bạn có thể hòa bột nghệ với nước nóng (hoặc ấm) để phết lên khô bò sau khi sấy, giúp khô có màu vàng đẹp.

CÁC BƯỚC LÀM KHÔ BÒ TẠI NHÀ

- Thịt bắp bò sơ chế sạch, để ráo. Cắt thành từng lát dày 0.2mm - 0.4mm .
- Tỏi, ớt, gừng, riềng,.... cắt nhỏ. Cho vào máy xay nhuyễn. Nếu không có máy bạn có thể cho vào cối giã thật nhuyễn hoặc bằm cũng được.
- Cho thịt bò vào thau, cho dầu hào và dầu màu điều, rượu mai quế lộ, đường, muối, hạt nêm. Trộn đều cho gia vị tan hết.
- Cho tiếp bột nghệ, bột cari, xuyên tiêu, tiêu đen, bột ngũ vị hương thau bò. Trộn đều. Cho tiếp phần tỏi sả đã xay vào, trộn đều. Ướp 2 tiếng hoặc ướp qua đêm trong ngăn mát tủ lạnh.
- Xếp thịt bò lên vĩ, cho vào lò nướng. Nướng 160 độ C, 2 lửa, quạt, 15 phút. Để hé cửa lò, sấy 90 độ C, 2 lửa, quạt, 3 - 5 tiếng (tùy độ khô).
- Để thịt bò vàng bắt mắt hơn, sau khi sấy bò xong bạn lấy ra khỏi lò nướng, rắc bột nghệ lên khô bò rồi xịt nước để bột nghệ tan, bám màu vào miếng khô (hoặc hòa bột nghệ với nước ấm rồi quét lên khô bò). Cho khô bò lại vào lò, sấy thêm 15 - 20 phút.

BÍ QUYẾT LÀM KHÔ BÒ THƠM NGON ĐỂ KINH DOANH

- Thịt bò khi mua về bạn rửa qua nước lạnh cho sạch bụi bẩn. Pha ít nước muối loãng (có thể cho thêm xíu rượu để thịt bò sạch và thơm hơn) để rửa thịt.
- Khi mua thịt làm khô bò nên chọn phần thịt bắp bò. Bạn có thể nhờ người bán bỏ bớt phần mỡ, gân. Bỏ càng nhiều mỡ gân càng tốt, giúp khô bò bảo quản được lâu hơn.
- Việc sấy khô bò trực tiếp sau khi ướp sẽ mất nhiều thời gian. Bạn có thể rút ngắn thời gian sấy bằng cách rim thịt bò trên chảo đến khi cạn hết nước rồi sấy. Tuy nhiên, việc rim thịt rồi sấy làm thịt hơi khô và không ngon bằng sấy trực tiếp (theo đánh giá của mình).

NHỮNG MÓN KHÔ NGON NHẮM BIA NGÀY TẾT

Khô gà
Tôm khô
Mực một nắng

Nhận xét