5 Bước ngâm kiệu chua ngọt trắng giòn không phèn chua

Chia sẻ công thức và cách làm củ kiệu ngâm chua ngọt tại nhà. Dưa kiệu (kiệu ngâm giấm đường) làm rất đơn giản, củ kiệu sau khi ngâm trắng giòn, vị chua ngọt, mùi thơm rất hấp dẫn. Đây là món không thể thiếu mỗi dịp Tết đến.

Xem VIDEO CÁCH LÀM CỦ KIỆU NGÂM CHUA NGỌT NGON

NHỮNG MÓN TẾT NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC CỦ KIỆU NGÂM CHUA NGỌT

  • 1kg kiệu Huế
  • 2 chén đường (1 chén để ngâm, 1 chén để pha giấm)
  • 2 chén nước
  • 1 chén giấm gạo
  • 1 muỗng muối

Tỷ lệ giấm nước đường thường là 1 giấm, 1 đường, 2 nước. Tùy theo khẩu vị, tùy vùng miền mà có thể thay đổi công thức. Với công thức trên, mình làm dưa kiệu sẽ có vị chua, ngọt theo kiểu miền Nam (nhưng không quá ngọt, nhiều công thức sẽ ngọt hơn). Cho muối vào ngâm kiệu rất quan trọng, giúp kiệu đậm đà và để được lâu hơn.

CÁC BƯỚC LÀM CỦ KIỆU NGÂM CHUA NGỌT KHÔNG PHÈN CHUA

BƯỚC 1: Củ kiệu mua về rửa sạch, lựa bỏ những củ bị hư, dập. Vớt kiệu ra rổ để ráo nước.
BƯỚC 2: Cho vào thau (hộp, hũ) 1 chén đường và 1 lít nước. Khuấy tan đường, cho kiệu vào rồi đậy nắp lại (nếu không đủ nước thì chế thêm nước). Để bên ngoài 1 đêm (10 - 12 tiếng).
BƯỚC 3: Nấu nước giấm đường muối cho sôi, để thêm 2 - 3 phút thì tắt bếp. Để nguội. Trụng hủ đựng kiệu, phơi khô ráo.
BƯỚC 4: Kiệu sau khi ngâm đường thì rửa lại với nước cho sạch. Gọt bỏ gốc rễ, cắt ngọn. Phơi kiệu dưới ánh nắng trực tiếp 2 - 3 tiếng cho khô (hoặc để trước quạt).
BƯỚC 5: Xếp củ kiệu vào hủ, rót nước giấm đường cho đầy hủ, đậy kín. Sau 7 - 10 ngày, củ kiệu sẽ bắt đầu thấm, giòn, chua ngọt.

BÍ QUYẾT LÀM CỦ KIỆU NGÂM CHUA NGỌT TRẮNG GIÒN NGON

- Kiệu hiện nay bán hầu hết là kiệu Huế, vì loại kiệu này ngon, giòn và được nhiều người ưa chuộng. Bạn nên lựa loại ít đất, bóp kiệu thấy cứng, chắc. Không nên lựa những mẻ kiệu đã cũ, héo, mềm.
- Khi gọt rễ kiệu, chỉ nên gọt hết phần rễ. Không nên gọt sâu vào thân kiệu, nếu gọt sâu vào ngâm kiệu sẽ ít giòn. Phần ngọn kiệu bạn có thể chừa nhiều ít tùy, nhưng cũng không nên chừa quá nhiều, phần ngọn kiệu hay bị dai chứ ít giòn.
- Hủ đựng củ kiệu phải trụng nước sôi thật kỹ, kể cả nắp và dụng cụ chặn không cho kiệu nổi lên. Với hủ nhựa, bạn chỉ cần rửa sạch, phơi nắng cho khô ráo rồi mới cho kiệu vào ngâm.

NHỮNG MÓN CHUA NGỌT DỄ LÀM NGÀY TẾT

Tỏi ớt ngâm giấm đường
Rau muống ngâm giấm chua ngọt
Xoài non ngâm chua ngọt

Nhận xét