8 Lưu ý khi nấu nước đường bánh trung thu nướng tại nhà

Nước đường bánh trung thu nướng hay nước đường bánh trung thu dẻo thì luôn được xem là LINH HỒN của bánh trung thu. Để vỏ bánh có màu đẹp, mùi thơm, độ mềm vừa phải, ... thì nước đường chiếm hơn 90%. Mời các bạn tham khảo 8 lưu ý khi nấu nước đường bánh trung thu nước tại nhà.

Xem video cách nấu nước đường bánh trung thu nướng:

CÁC LOẠI BÁNH TRUNG THU NƯỚNG DỄ LÀM TẠI NHÀ:

1. Chọn loại đường nào để nấu nước đường bánh trung thu nướng?

Đường làm bánh trung thu nướng bạn có thể chọn 4 loại đường: đường cát, đường phèn, đường vàng và đường nâu Hàn Quốc (hay còn gọi là đường đen Hàn Quốc). Ngoài ra có 1 loại đường mà nhiều bạn hay hỏi mình đó là đường thốt nốt. Đường thốt nốt mặc dù có màu đẹp, vị ngọt thanh dễ chịu nhưng mùi sẽ hơi nồng, đôi khi sẽ làm át đi mùi thơm đặc trưng của bánh trung thu.
Nếu làm bánh trung thu để bán bạn có thể chọn đường cát, có giá thành rẻ, dễ nấu. Còn nếu muốn bánh có màu đẹp, thơm ngon có thể chọn đường vàng hoặc đường nâu Hàn Quốc

2. Nên chọn chanh, dứa (thơm) để nấu nước đường?

Chanh, dứa, thơm đều có công dụng tránh làm nước đường bánh trung thu bị lại đường (lại đường tức là hiện tượng nước đường dần khô, xuất hiện các tinh thể đường, lâu ngày nước đường sẽ đóng cục, cứng và thành 1 cục đường!! )
Chanh, dứa, thơm sẽ cho mùi, vị hơi khác nhau. Chanh do nấu cả vỏ nên nước đường có đôi chút the nhẹ, mùi thơm của vỏ chanh. Còn nếu chọn dứa, thơm, nước đường sẽ cho bánh mềm hơn và sau khi nướng vỏ bánh sẽ thơm nhẹ mùi dứa rất dễ chịu.

3. Có nên sử dụng nước tro tàu để nấu nước đường bánh trung thu?

Nước tro tàu trên thị trường thường chia làm 2 loại, 1 loại là tự nhiên, 1 loại là công nghiệp. 2 loại nước tro tàu này có công dụng là làm mềm nước đường, qua đó giúp bánh trung thu nướng xong có độ mềm mại, ngon hơn.

Nước tro tàu tự nhiên thường dùng như loại rau, cây ăn được, đốt lấy tro và ngâm nước để làm nước tro tàu. Bản thân nước tro tàu tự nhiên cũng được sử dụng rất nhiều trong làm bánh, nổi bật nhất là bánh ít tro. Nước tro tàu tự nhiên an toàn cho sức khỏe. Nước tro tàu tự nhiên làm rất cực, nếu mua cũng khó mua vì hiếm ai bán.

Nước tro tàu công nghiệp ngược lại bán rất phổ biến, dễ dàng tìm mua ở các chợ. Nhưng nước tro tàu công nghiệp nếu dùng lượng nhiều có thể gây ngộ độc, nhất là với trẻ em. Vì vậy không nên sử dụng loại nước tro tàu này.

Theo kinh nghiệm làm bánh trung thu của mình, thì không cho nước tro tàu, bánh vẫn mềm ngon. Nên các bạn có thể không sử dụng thành phần này nhé.

4. Có mấy cách kiểm tra nước đường bánh trung thu đạt hay chưa?

Thường có 3 cách kiểm tra độ đạt của nước đường.
  1. Múc 1 - 2 giọt nước đường nhỏ vào chén nước nguội. Nếu đường tan ngay lập tức, nước đường lúc này còn non, chưa đạt để làm bánh (bánh sẽ nhão sau khi nướng). Nếu nhỏ vào nước đường thành cục, cứng thì lúc này nước đường đã quá già (làm bánh sẽ cứng). Nước đường đạt là khi nhỏ vào phải đọng dưới đáy chén, lan ra từ từ (1 - 2 giây) và giữ dạng tròn.
  2. Quan sát màu của vỏ chanh, nếu thấy vỏ chanh khô, hơi cứng, có màu nâu vàng là đạt.
  3. Có thể cân (cách dễ nhất). Trước khi nấu cân cả nồi, cả nước và đường rồi sau khi nấu cân lại, nếu nước đường sau khi nấu bằng 3/4 lượng ban đầu là đạt (cân cả nồi). Ví dụ trước khi nấu cân được 1k2 nồi nước đường thì sau khi nấu cân lại còn 900g là đạt.

Khi nấu nước đường nên nấu cẩn thận, tập trung quan sát. Vì chỉ cần lơ là 5 - 10 phút có thể nước đường sẽ không còn ngon nữa.

5. Nếu lỡ nấu nước đường bị đặc - loãng?

Nếu nước đường bị loãng bạn có thể tiếp tục nấu với lửa nhỏ đến khi nước đường đạt. Trường hợp nếu nước đường bị cứng, đặc thì có thể cho thêm nước vào và nấu trở lại.

6. Nấu nước đường bao lâu thì có thể làm bánh trung thu?

Thường nước đường sau khi nấu để nguội là có thể làm bánh ngày. Tuy nhiên nước đường để lâu sẽ cho bánh thơm và màu đẹp hơn. Thường thì người ta nấu nước đường trước 1 - 2 tháng khi làm bánh trung thu. Lúc này, nước đường sẽ có độ sánh, màu đẹp và mùi thơm rất hấp dẫn.

7. Tại sao nước đường bánh trung thu bị lại đường?

Lượng nước chanh, nước dứa nếu cho vào nước đường ít quá sẽ làm đường kết tinh trở lại. Nấu nước đường nên làm theo đúng công thức để dễ thành công. Cũng có trường hợp nước đường bị lại 1 phần nhỏ, vài hạt li ti dưới đáy chai nước đường, trường hợp này không sao cả, chỉ cần hấp nóng, ấm lại là dùng được.

8. Bảo quản nước đường bánh trung thu nướng thế nào?

Về cách bảo quản nước đường thì bạn chỉ cần bảo quản bên ngoài nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng trực tiếp là được. Chai, lọ đựng nước đường nên là loại tốt, chịu nhiệt và cần trụng nước sôi, để ráo nước trước khi rót nước đường vào.

NHỮNG LOẠI BÁNH TRUNG THU NƯỚNG PHỔ BIẾN:

Bánh trung thu đậu xanh sầu riêng
Bánh trung thu thập cẩm
Bánh trung thu hạt sen trứng muối

Nhận xét

Đăng nhận xét