Cách làm heo quay chay tại nhà dễ thành công

Chia sẻ công thức và cách làm heo quay chay ngon tại nhà. Heo quay chay có lớp da giòn, phần mỡ béo ngậy, gia vị ướp đậm đà rất hấp dẫn.

Xem VIDEO CÁCH LÀM HEO QUAY CHAY NGON

NHỮNG MÓN CHAY NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC HEO QUAY CHAY NGON

  • 150g bột gạo
  • 50g bột năng
  • 400ml nước cốt dừa
  • 6 miếng sườn non chay
  • 2 ổ bánh mì
  • Gia vị lớp mỡ chay: 10g đường, 3g muối
  • Gia vị lớp thịt chay: 20ml dầu màu điều, 1g muối, 5g đường, 10g hạt nêm chay, 3g bột ngũ vị hương

Phần bột làm lớp mỡ heo nên dùng cả bột gạo và bột năng. Nếu dùng hoàn toàn bằng bột gạo thì sẽ rất mềm, dễ nát. Hoặc nếu dùng hoàn toàn là bột năng thì sẽ rất dai và cứng.

CÁC BƯỚC LÀM HEO QUAY CHAY TẠI NHÀ

- Cho vào thau 2 muỗng đường, 1 muỗng muối, bột gạo, bột năng, nước cốt dừa. Khuấy cho bột tan hoàn toàn, để bột nghỉ 1 tiếng. Múc khoảng 3 - 4 vá bột để riêng ra (làm bột ướt).
- LẤY TRÙNG BỘT: Cho phần bột còn lại trong thau vào nồi, để lửa nhỏ. Vừa nấu vừa dùng 4 chiếc đũa khuấy nhanh và liên tục. Khi thấy hỗn hợp bột chín thành từng cục nhỏ bám vào chiếc đũa thì tắt bếp, khuấy tiếp 5 - 7 phút.
- Bánh mì cắt đôi, bóc bỏ bớt phần ruột rồi cán mỏng. Thắng hạt điều màu với dầu, khi hạt điều ra màu thì lọc qua ray, thu dầu màu điều. Cho dầu màu điều, ít muối, đường, hạt nêm chay và bột ngũ vị hương vào chén rồi khuấy đều.
- Sườn chay ngâm 30 phút - 1 tiếng cho nở mềm, xé đôi rồi vắt sả qua nhiều lần nước cho thật sạch. Cho sườn chay và gia vị dầu điều vào thau, trộn bóp đều. Rưới thêm ít bột ướt rồi trộn đều (tăng độ kết dính).
- Thoa dầu vào khuôn, xếp bánh mì và rướt ít bột ướt vào, phết đều lên bánh mì. Múc 1 lượng bột lấy trùng cho vào, dàn đều ra. Rướt ít bột ướt lên rồi xếp sườn chay vào. Lặp lại cho đến hết nguyên liệu. Trên cùng, còn bao nhiêu bột ướt thì bạn cứ đổ hết lên rồi phết đều ra.
- Cho heo quay chay vào xửng, hấp 30 - 60 phút (tùy xửng to nhỏ). Lấy heo quay chay ra, để nguội hoàn toàn rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh 2 - 3 tiếng.
- Xắt thành từng dây khoảng 2 - 3cm (theo chiều ngang như dây heo quay mặn). Làm nóng chảo dầu, cho heo quay chay vào chiên vàng 2 mặt. Trước khi vớt heo quay chay ra, tăng lửa lớn 10 giây để ép dầu ra ngoài rồi hãy vớt ra.

BÍ QUYẾT LÀM HEO QUAY CHAY THƠM NGON

- Do đặc tính của món heo quay chay cấu thành từ nhiều lớp, rất dễ bị tách các lớp ra nếu làm không đúng cách. Tốt nhất, giữa các lớp heo quay chay với nhau thì các bạn nên cho 1 ít bột ước để kết dính.
- Heo quay chay sau khi hấp xong, bạn có thể thử chín hay chưa bằng cách dùng cây tăm để xiên vào. Nếu bột không dính vào tăm là heo quay chay đã chín. Bạn để nguội hoàn toàn rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh 2 - 3 tiếng sẽ dễ cắt hơn.
- Phần heo quay chay sau khi chiên xong, bạn để nguội và có thể bảo quản trong ngăn mát (1 - 2 tuần) hoặc ngăn đông tủ lạnh (1 - 2 tháng).

NHỮNG MÓN XÀO CHAY NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

Lươn chay xào sả ớt
Bún gạo xào chay
Miến xào chay

Nhận xét