Cách nấu thịt kho tàu và canh khổ qua ngon cho ngày Tết

Chia sẻ công thức và cách nấu thịt kho tàu, canh khổ qua ngon tại nhà. Thịt kho tàu và canh khổ qua là 2 món không thể thiếu mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Xem VIDEO CÁCH LÀM THỊT KHO TÀU VÀ CANH KHỔ QUA NGON

NHỮNG MÓN NGON NGÀY TẾT DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC THỊT KHO TÀU VÀ CANH KHỔ QUA NGON

THỊT KHO TÀU
  • 2 dây ba rọi rút sườn (2.2kg)
  • Ướp thịt: 20g hạt nêm, 3g muối, 3ml nước chanh, ít nước hành tỏi ớt
  • Sốt kho: 20ml dầu ăn, 1L nước dừa, 50g đường thốt nốt, 30g nước mắm, 30g tương ớt
  • ít ớt sừng, hành tím, tỏi
  • 10g quả trứng vịt
CANH KHỔ QUA CÁ THÁC LÁC
  • 1kg khổ qua
  • Nhân khổ qua: 300g thịt nạc xay, 300g cá thác lác, Gia vị (20g nước mắm, 10g đường, 3g hạt nêm, xíu tiêu, 10ml dầu ăn), ít hành tỏi xay
  • 500ml nước và 1L nước dừa
  • 20g rễ ngò (nếu có)
  • Gia vị: 5g muối, 10g hạt nêm
  • ít hành ngò

Thịt để kho có thể dùng ba rọi, ba rọi rút sườn, thịt đùi, vai, bắp giò,... đều ngon. Khổ qua nấu canh nên chọn những trái ngắn nhỏ, tươi mới, cầm chắc tay.

CÁC BƯỚC LÀM THỊT KHO TÀU VÀ CANH KHỔ QUA TẠI NHÀ

NẤU THỊT KHO TÀU

- Ba rọi rút sườn mua về sơ chế sạch, để ráo rồi cắt khúc (khoảng 4 - 5cm trở lên). Cho thịt vào thau, thêm hạt nêm, muối, ít nước chanh rồi trộn đều. Vắt thêm ít nước hành tỏi và nước ớt, trộn đều, cho thịt vào ngăn mát tủ lạnh để 4 - 5 cho thấm.
- Nấu sốt thịt kho tàu: Cho ít dầu và 50g đường thốt nốt vào chảo. Khi đường chuyển sang màu vàng caramel thì cho ít hành tỏi xay vào, đảo cho dậy mùi thơm. Cho nước dừa, nước mắm, tương ớt vào, khuấy đều và nấu sốt sôi lên.
- Cho thịt heo vào nồi, đảo cho thịt săn lại. Đổ phần sốt kho vào, phủ lên trên 1 tờ giấy nến (hoặc lá chuối). Hớt sạch bọt rồi để lửa nhỏ, kho 30 - 40 phút. Gắp giấy nến ra ngoài, cho trứng vịt đã luộc vào, kho thêm 10 - 15 phút nữa là được.

NẤU CANH KHỔ QUA

- Cho thịt nạc xay và cá thác lác vào thau. Nêm nước mắm, hạt nêm, đường, tiêu, ít hành tím và tỏi xay. Trộn đều, cho thau cá thác lác vào ngăn đông tủ lạnh 1 - 2 tiếng. Lấy thau cá ra, nhồi 10 phút cho cá thật dẻo và dai. Cắt dọc 1 bên trái khổ qua, bỏ hạt, nhồi cá thác lác vào bên trong (phần cá thác lác dư có thể vò viên).
- Cho nước, nước dừa, muối, hạt nêm, rễ ngò vào nồi. Khi nước sôi, cho cá thác lác viên và khổ qua vào. Nấu 20 - 25 phút, rắc chút hành ngò và tiêu xay.

BÍ QUYẾT LÀM THỊT KHO TÀU VÀ CANH KHỔ QUA THƠM NGON

- Thịt heo sau khi mua, bạn rửa qua 1 - 2 lần nước. Chuẩn bị thau nước muối loãng rồi cho thịt vào ngâm 15 phút, giúp thịt sạch và không bị hôi (ngoài ra, có thể bóp thịt với giấm, rượ.u trắng cũng khử được mùi hôi thịt).
- Để tăng độ dai cho cá thác lác nhồi vào khổ qua thì sau khi ướp gia vị, bạn nên cho cá vào ngăn đông tủ lạnh ít nhất 1 tiếng. Khi cá lạnh rồi đem ra nhồi sẽ tăng độ dai, ăn sẽ giòn và ngon hơn.
- Thịt kho tàu và canh khổ qua sau khi nấu xong, bạn nên để riêng ra 1 phần ăn trước. Phần còn lại, bạn để nguội hoàn toàn rồi cũng chia ra làm từng phần nhỏ, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Khi ăn, bạn hâm nóng lại thì sẽ có món thịt kho, món canh thơm ngon (không bị mặn, bị cứng).

NHỮNG MÓN ĂN KÈM VỚI THỊT KHO TÀU VÀ CANH KHỔ QUA

Cải chua
Dưa giá
Kim chi

Nhận xét