Cách làm bánh xu xê (phu thê) đơn giản không lấy trùng bột

Chia sẻ công thức và cách làm bánh xu xê (phu thê) ngon tại nhà. Bánh xu xê có vỏ ngoài dai giòn và thơm mùi lá dứa, nhân đậu xanh ngọt bùi rất hấp dẫn.

Xem VIDEO CÁCH LÀM BÁNH XU XÊ NGON

NHỮNG MÓN BÁNH NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC BÁNH XU XÊ NGON

  • 350g bột năng
  • 100g đường
  • 50g lá dứa (xay với 500ml nước, 1g muối, 5g đường)
  • 20g dầu ăn
  • 30g dừa nạo sợi
  • 50g đậu xanh cà vỏ (nấu với 200ml nước)
  • 50ml nước cốt dừa
  • 30g sữa đặc
  • ít mè trắng

Trong công thức bánh xu xê, mình sử dụng 50g lá dứa để xay với 500ml nước. Màu lá dứa sẽ đậm, thơm nhiều nhưng sẽ khó thấy nhân đậu xanh bên trong. Bạn có thể giảm lượng lá dứa lại để bánh được trong hơn.

CÁC BƯỚC LÀM BÁNH XU XÊ TẠI NHÀ

- Đậu xanh cà vỏ ngâm 2 - 3 tiếng cho nở, rửa sạch, cho vào nồi nấu với 200ml nước. Khi đậu xanh chín mềm và cạn nước, cho nước cốt dừa vào sữa đặc vào. Vừa nấu vừa đánh cho đậu xanh dẻo, mịn và hơi cứng thì tắt bếp.
- Cho đậu xanh ra dĩa, dùng màng bọc thực phẩm bọc lại, để nguội hoàn toàn. Lấy đậu xanh ra, chia thành từng viên, mỗi viên khoảng 15g- 20g. Vo tròn, ấn dẹp, xếp nhân đậu xanh vào hộp, đậy kín.
- Lá dứa rửa sạch, cắt nhỏ, cho vào máy xay sinh tố với ít muối, đường và 500ml nước. Xay nhuyễn lá dứa, lọc qua ray.
- Cho bột năng, đường, xíu muối và 1/2 lượng nước lá dứa vào thau. Khuấy cho bột tan hết, cho hết phần nước lá dứa còn lại và dừa sợi, dầu ăn vào. Khuấy đều, bọc kín, ủ 20 - 30 phút.
- Bắt nồi nước sôi, vặn nhỏ lửa. Thoa dầu vào khuôn rồi cho vào nồi, hấp 5 phút. Khuấy kỹ thau bột bánh xu xê, múc ít bột cho vào khuôn rồi đậy nắp lại, hấp 5 phút.
- Mở nắp nồi, cho nhân đậu xanh vào rồi đổ thêm bột cho phủ kín nhân. Đậy nắp lại, hấp bánh phu thê 15 - 20 phút. Mở nắp ra, rắc chút mè rang lên rồi lấy bánh ra, để nguội.

BÍ QUYẾT LÀM BÁNH XU XÊ THƠM NGON

- Bột bánh xu xê sau khi pha xong, nên để bột nghỉ 20 - 30 phút, giúp bột nở và khi ăn sẽ có độ giòn, dai. Trước khi múc bột cho vào khuôn, phải khuấy kỹ dưới đáy thau.
- Trong quá trình hấp bánh, bạn nên hấp lửa nhỏ và dùng 1 cái khăn và cột vào nắp nồi. Khi hơi nước bốc lên sẽ thấm vào khăn chứ không nhiễu xuống mặt bánh.
- Bánh xu xê (phu thê) truyền thống thường sẽ làm theo cách lấy trùng bột. Tức là hỗn hợp bột năng sau khi pha với lá dứa, đường,... sẽ bắt lên bếp, vừa nấu vừa khuấy đến khi hỗn hợp sánh và hơi dẻo lại.

NHỮNG MÓN BÁNH CÓ LÁ DỨA NGON VÀ DỄ LÀM TẠI NHÀ

Bánh bò lá dứa
Bánh lọt lá dứa
Bánh chuối hấp lá dứa

Nhận xét