Cách làm mì căn chay từ bột mì đa dụng tại nhà

Chia sẻ công thức và cách làm mì căn chay từ bột mì đơn giản tại nhà. Mì căn chiên bên ngoài vàng giòn, bên trong dẻo dai, thơm mùi sả rất hấp dẫn.

Xem VIDEO CÁCH LÀM MÌ CĂN CHAY NGON


NHỮNG MÓN CHAY NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC MÌ CĂN CHAY NGON

  • 800g bột mì đa dụng
  • 30g bột bắp
  • ít muối
  • 500ml nước
  • Mì căn muối sả chiên: 5g bột bắp, 3g muối, 5g hạt nêm, 2 cây sả, 2g bột nghệ, dầu ăn

Mì căn ngoài chả ra có thể chế biến rất nhiều món chay như: nhúng lẩu (nấu lẩu chay), chiên, xào, kho,..

CÁC BƯỚC LÀM MÌ CĂN CHAY TẠI NHÀ

- Cho bột mì, bột bắp, xíu muối và 500ml nước vào thau. Trộn đều, nhồi 5 - 10 phút. Dùng màng bọc thực phẩm bọc lại và ủ 1 tiếng
- Lấy phần bột mì vừa ủ cho vào thau, đổ 1 lít nước vào, nhồi 2 - 3 phút, chắt phần nước bột mì ra (phần nước này sẽ giữ lại trong 3 lần đầu, bắt đầu lần nhồi thứ 4 - 6 thì đổ bỏ). Cho mì căn vào rổ, để ráo nước.
- Dùng đũa quấn mì căn lại rồi cho vào nồi nước sôi, luộc 15 phút. Vớt mì căn ra, để nguội, rút đũa ra.
- Xắt mì căn thành miếng vừa ăn, ướp với ít hạt nêm, muối, bột nghệ trong 10 phút. Rắc vào thau mì căn 5g bột bắp, xốc đều.
- Làm nóng chảo dầu, cho sả khúc đập dập vào chiên 1 - 2 phút. Cho sả bằm vào, chiên vàng giòn thì vớt ra. Cho mì căn vào chiên với lửa vừa, khi mì căn vàng giòn bên ngoài thì vớt ra, để ráo dầu.
- Cho mì căn đã chiên và sả vào chảo, xốc đều, cho ra dĩa.

XỬ LÝ NƯỚC BỘT MÌ KHI LÀM MÌ CĂN

- Phần nước bột mì sau khi chắt ra, bạn để yến cho lắng 2 tiếng. Chắt bỏ phần nước trong ở trên. Cho vào xíu muối và 1 vá dầu, khuấy kỹ dưới đáy nồi.
- Bắt xửng nước sôi, múc 1/3 lượng bột mì cho vào khuôn, hấp lửa vừa 10 - 15 phút. Lặp lại đến khi hết bột (lớp cuối cùng sẽ hấp 20 phút). Tắt bếp, để bột nguội hoàn toàn rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản.

BÍ QUYẾT LÀM MÌ CĂN CHAY THƠM NGON

- Để làm mì căn, bạn có thể dùng bột mì đa dụng, bột bánh mì, bột mì số 8, số 11 hoặc số 13 đều được. Bột mì có số càng cao thì mì căng càng dai và cứng.
- Sau khi rửa bột mì, bạn sẽ thu được 2 thứ: 1 là bột tàn mì và 2 là mì căn. Bột tàn mì (bột mì ngan) là thành phẩm thu được sau quá trình lắng của tinh bột mì. Bột tàn mì này có thể làm bột mì, làm bánh,...
- Mì căn nếu làm xong mà chưa ăn liền, bạn có thể bảo quản trong ngăn mát (5 - 6 tháng) hoặc ngăn đông tủ lạnh (1 - 2 năm). Khi ăn, bạn chỉ cần rã đông (nếu đông cứng) rồi xắt và chế biến như bình thường.

NHỮNG MÓN CHAY CHIÊN NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

Chả giò chay
Cá cơm chay
Đậu hủ muối sả ớt

Nhận xét