Cách ngâm trái vải với đường phèn giòn ngon để được lâu

Chia sẻ công thức và cách làm trái vải ngâm đường phèn để được lâu tại nhà. Trà vải uống thơm ngon, trái vải ăn giòn ngọt hấp dẫn.

Xem VIDEO CÁCH LÀM VẢI NGÂM ĐƯỜNG VÀ PHA TRÀ VẢI NGON

NHỮNG THỨC UỐNG NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC VẢI NGÂM ĐƯỜNG VÀ TRÀ VẢI NGON

  • 1.6kg trái vải
  • 250g đường phèn
  • 900ml nước
  • xíu muối
  • Trà vải (cho 1 ly 400ml): 50ml cốt trà, 200g đá viên, 50ml - 70ml nước vải ngâm, 3 trái vải ngâm, trang trí (lá bạc hà, tắc, hoặc các loại topping khác), 1 trái tắc vắt lấy nước (nếu thích uống chua)

Để chọn vải ngon và dễ tách hạt, bạn cần lưu ý sau: Quan sát bên ngoài, những quả vải và lá cải còn tươi. Phần cuống xanh, cứng và không bị thâm đen (bị đen là do sâu đục). Những mắt gai trên quả vải phải nở to và đều. Bên dưới quả vải phải nhọn, càng nhọn thì hạt càng nhỏ, dễ tách hạt. Khi mua cũng nên tách vài trái để thử.

CÁC BƯỚC LÀM VẢI NGÂM ĐƯỜNG VÀ PHA TRÀ VẢI TẠI NHÀ

- Cho nước, đường phèn và xíu muối vào nồi. Vừa nấu vừa khuấy cho đường tan hết, để nước đường sôi 2 - 3 phút. Tắt bếp, để nước đường nguội hoàn toàn.
- Dùng kéo cắt chừa lại phần cuốn quả vải 1 cm. Bắt nồi nước sôi, cho quả vải vào trụng 1 - 2 phút. Vớt trái vải ra, ngâm ngay vào thau nước đá.
- Khi trái vải nguội, chuẩn bị thau sạch và cho vào 1 muỗng muối, khuấy tan. Bóc cuống và lột vỏ 1/3 trái vải. Dùng mũi dao, cắt quanh phần tiếp giáp giữa hạt và quả vải. Lấy hạt vải ra, lột hết phần vỏ còn lại rồi ngâm trái vải trong thau nước muối.
- Vớt trái vải ra để ráo nước. Xếp vải vào hủ, đổ nước đường vào đầy hủ. Để hủ vải ngâm trong ngăn mát tủ lạnh 5 - 6 tiếng là có thể dùng được. Bảo quản vải ngâm trong tủ lạnh khoảng 1 tháng.
- Pha trà vải (cho 1 ly 400ml): Cho vào ly 100ml cốt trà, thêm đá viên vào 4/5 ly, thêm 50ml nước ngâm vải, thêm vài trái vải lên trên (nếu thích chua hơn có thể vắt thêm 1 trái tắc, muốn ngọt nhiều hơn thì khuấy thêm 5g đường cát)

BÍ QUYẾT LÀM VẢI NGÂM ĐƯỜNG VÀ PHA TRÀ VẢI THƠM NGON

- Nếu dùng hủ thủy tinh đựng vải ngâm thì nên trụng qua nước sôi, sau đó phơi nắng cho khô ráo rồi mới cho trái vải vào ngâm. Nếu dùng hủ nhựa, bạn nên rửa sạch và cũng phơi nắng cho khô ráo.
- Khi trụng trái vải xong, bạn vớt ra ngâm ngay vào thau nước đá. Lượng đá chỉ vừa phải, đủ để làm trải vải nhanh nguội. Nếu cho quá nhiều đá (nước quá lạnh) sẽ làm quả vải bị nhũn mềm chứ không còn giòn.
- Vải ngâm nước đường sẽ bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh từ 3 - 4 tuần. Nếu bảo quản vải ngâm bên ngoài, chỉ để từ 1 - 2 tuần. Sau thời gian này, vải ngâm không bị hư nhưng sẽ bắt đầu quá trình lên men.

NHỮNG LOẠI SIRO NGON DỄ NẤU TẠI NHÀ

Siro dứa
Siro thanh long ruột đỏ
Siro chanh dây

Nhận xét