Cách làm dưa mắm chay ngon tại nhà để được lâu

Chia sẻ công thức và cách làm dưa mắm chay ngon tại nhà. Dưa mắm chay có đu đủ, dưa leo, củ cải, thơm. Dưa mắm ăn giòn, vị mặn mặn, chua ngọt rất hấp dẫn.

Xem VIDEO CÁCH LÀM DƯA MẮM CHAY NGON

NHỮNG MÓN CHAY NGON DỄ NẤU TẠI NHÀ

CÔNG THỨC DƯA MẮM CHAY NGON

  • 1 trái đu đủ sống (1kg)
  • 6 trái dưa leo (700g)
  • 1 củ cải trắng (300g)
  • 1/2 trái thơm (400g)
  • 1 trái chanh
  • Vài trái ớt sừng đỏ
  • Gia vị: 70g nước mắm chay, 1 chén đường, 100g muối

Dưa mắm chay là sự kết hợp từ 1 hay nhiều loại rau củ lại với nhau. Thường thì dưa mắm chay sẽ có đu đủ, dưa leo, ớt, củ cải, cà rốt, bắp cải,.... và mắm có thể dùng nước mắm chay hoặc mắm chay (loại tương đậu nành lên men).

CÁC BƯỚC LÀM DƯA MẮM CHAY TẠI NHÀ

- Củ cải trắng cắt thanh dài, phơi 1 - 2 nắng cho héo (héo còn 20 - 30%). Dưa leo cắt đôi, nạo bỏ ruột, cắt lát. Đu đủ bào sợi. Thơm cắt nhỏ. Ớt sừng cắt lát.
- Với dưa leo, bạn cho vào 2 muỗng muối (40 - 50g), trộn đều. Đu đủ, bạn cho 3 muỗng muối (60 - 70g), trộn đều. Ướp dưa leo và đu đủ với muối từ 2 - 3 tiếng (có thể đem phơi nắng cho nhanh hơn).
- Cho đường vào chảo, nấu cho đường tan chảy ra thì vắt vào chén nước mắm 1 trái chanh. Cho từ từ nước mắm chanh vào. Cho tiếp thơm, 1 ít muối, nấu 10 - 15 phút.
- Cho dưa leo và đu đủ vào túi, vắt - xả qua 10 - 15 lần nước. Vắt ráo nước.
- Cho dưa leo, đu đủ, củ cải trắng, ớt và nước mắm chay đã nấu vào thau. Trộn đều, cho dưa mắm chay vào hủ, để trong tủ lạnh 1 - 2 ngày cho thấm (sau 7 - 10 ngày là ngon nhất).

BÍ QUYẾT LÀM DƯA MẮM CHAY THƠM NGON

- Đu đủ làm dưa mắm có thể chọn đu đủ vàng, đủ đủ đỏ đều được (nhưng phải là đu đủ sống). Dưa leo nên lựa quả to, cứng và già thì khi làm mắm sẽ giòn và dày thịt hơn.
- Muối để ướp dưa và đu đủ nên dùng muối hạt, loại muối này sẽ tan từ từ làm cho rau củ không bị ra nước quá nhanh, khi dưa mắm thành phẩm sẽ có độ giòn rất ngon.
- Dưa mắm sau khi làm xong sẽ để 1 - 2 ngày cho thấm là có thể ăn được. Tuy nhiên, cần 7 - 10 ngày để dưa mắm lên màu đẹp hơn.

CÁCH LÀM DƯA MẮM DƯA LEO TỎI ỚT

Nhận xét