Cách làm tôm khô ngon tại nhà cho ngày Tết

Chia sẻ công thức và cách làm tôm khô cho ngày Tết. Tôm khô có màu đỏ đẹp, mùi thơm, vị ngọt, làm tại nhà rất an toàn cho sức khỏe.

Xem VIDEO CÁCH LÀM TÔM KHÔ NGON

NHỮNG MÓN NGON DỄ LÀM CHO NGÀY TẾT

CÔNG THỨC TÔM KHÔ NGON

  • 2kg tôm đất
  • 40g muối
  • 40g giấm
  • 40g rượu trắng

Tôm để làm tôm khô ngoài tôm đất ra, bạn có thể lựa chọn những loại tôm, tép khác miễn là loại nhỏ. Tôm to sẽ mất nhiều thời gian phơi, phơi quá lâu sẽ làm giảm độ tươi của tôm, khi ăn không thơm mà sẽ thấy hơi tanh.

CÁC BƯỚC LÀM TÔM KHÔ TẠI NHÀ

- Tôm mua về rửa sạch qua vài lần nước lạnh, rửa qua 1 lần nước muối, vớt tôm để ráo. Cho tôm vào nồi cùng 40g giấm, để lửa lớn, đảo/xốc tôm cho chín đều (15 - 20 phút). Đổ tôm ra thau, rửa lại cho thật sạch.
- Cho tôm vào chảo cùng 40g rượu trắng, 40g muối. Đảo/rang tôm với lửa vừa (hoặc nhỏ nếu làm chưa quen) đến khi khô hoàn toàn (chảo chuyển sang màu nâu vàng). Đổ tôm ra mâm, phơi dưới ánh nắng trực tiếp từ 4 - 6 tiếng.
- Tôm sau khi phơi khô, cho vào túi, đập mạnh, vỏ tôm sẽ tróc và lột nhanh hơn. Cho tôm vào hũ, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

BÍ QUYẾT LÀM TÔM KHÔ THƠM NGON

- Làm tôm khô không thể nào thiếu giấm và rượu. Giấm và rượu sẽ có công dụng giúp tôm khô lên màu đỏ đẹp, khử mùi tanh, để lâu không bị nấm mốc (tùy vào độ khô của tôm).
- Để tôm dễ tróc vỏ, không dính vỏ thì bạn phải cho muối vào sau khi tôm đã chín hoàn toàn. Nếu tôm còn sống hoặc vừa chín tới mà đã cho muối, thịt tôm sẽ dính chặt vào vỏ, lột rất lâu mà tôm cũng xấu.
- Tôm khô làm theo cách truyền thống như vầy phải bảo quản trong ngăn mát (2 - 3 tháng) hoặc ngăn đá tủ lạnh (6 tháng - 1 năm). Để tôm bên ngoài 3 - 4 tuần, tôm sẽ bị mốc. Tôm khô để đầu

CÁCH LÀM CỦ KIỆU ĂN VỚI TÔM KHÔ

Củ kiệu ngâm chua ngọt

Nhận xét