Cách làm chả lụa ớt hiểm ngon cho ngày Tết

Chia sẻ công thức và cách làm chả lụa ớt hiểm ngon ngày Tết. Chả lụa ớt hiểm (ớt xiêm xanh) thơm, hơi cay, ăn dai giòn. Giò lụa làm tại nhà vừa ngon tại an toàn.

Xem VIDEO CÁCH LÀM CHẢ LỤA ỚT HIỂM NGON

NHỮNG MÓN NGON NGÀY TẾT DỄ LÀM TẠI NHÀ

CÔNG THỨC CHẢ LỤA ỚT HIỂM NGON

  • 900g thịt nạc heo
  • 200g mỡ heo
  • 30g bột năng
  • 50g hành tím và tỏi
  • 25g ớt hiểm (ớt xiêm, ớt xiêm xanh)
  • Gia vị: 40g dầu ăn, 40g đường, 60g nước mắm, 4g tiêu, 6g hạt nêm
  • Khuôn chả lụa (mua khuôn giò chả )

Thịt làm giò chả có thể chọn nhiều loại thịt như nạc vai, thịt đùi, cổ, mông, thăn... Mỗi loại thịt sẽ cho ra đòn chả có độ dai và giòn khác nhau. Thường mình sẽ mua 2 loại, 1/2 là thịt vai và 1/2 là thịt thăn. Chả lụa làm ra ăn vừa dai giòn lại không bị khô cứng.

3 BƯỚC LÀM CHẢ LỤA ỚT HIỂM TẠI NHÀ

BƯỚC 1: Thịt nạc heo và mỡ mua về rửa sạch, để ráo, cắt nhỏ. Cho bột năng, gia vị và hành tím - tỏi - ớt hiểm bằm nhuyễn vào chén, trộn đều. Cho thịt nạc, mỡ vào máy xay cùng chén bột năng gia vị và ớt hiểm. Xay nhuyễn, múc thịt cho vào 2 túi, ép mỏng, cho vào ngăn đá 5 - 6 tiếng (hoặc để qua đêm).
BƯỚC 2: Cho thịt vào máy xay (xé - cắt nhỏ thịt ra), xay 2 - 3 phút (nếu thịt dồn lên phía trên thì tém thịt xuống xay cho đều). Cho vào 40g dầu ăn, xay tiếp đến khi thịt dẻo mịn, chuyển sang màu trắng. Nếu xay không hết 1 lần thì bạn chia làm 2 lần xay.
BƯỚC 3: Cho chả lụa ớt hiểm vào khuôn, bỏ vào xửng, hấp lửa vừa trong 1 tiếng. Khi chả đã chín, tắt bếp và để chả nghỉ trong nồi 10 - 15 phút. Lấy chả ra, để nguội, cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản ăn dần.

BÍ QUYẾT LÀM CHẢ LỤA ỚT HIỂM THƠM NGON

- Ớt hiểm hay còn gọi là ớt xiêm, ớt xiêm xanh. Loại ớt này có mùi thơm đặc trưng, vị cay - nhưng chỉ cay the và hết nhanh, chứ không cay mạnh và lâu như ớt chỉ thiên, ớt ta, ớt vàng,... Công thức trên mình dùng 25g cho 1.1kg giò chả, vị cay cũng rất ít.
- Trong suốt quá trình xay, quết chả, bạn luôn phải giữ độ lạnh cho chả. Nếu trong quá trình xay, chả hết lạnh thì bạn cho vào vài cục đá viên (đập nhỏ) hoặc nước đá lạnh. Vì nếu thịt hết lạnh, chả sẽ bị bỡ.
- Thời gian hấp chả lụa tùy thuộc vào độ lửa và đòn chả to nhỏ. Với đòn chả 1kg, bạn có thể hấp với lửa vừa từ 50 - 60 phút. Còn với đòn chả 0.5kg thì chỉ cần hấp khoảng 30 phút là chín. Chả lụa ớt hiểm sau khi hấp chín, để nguội, bảo quản trong tủ lạnh từ 1 - 2 tháng.

CÁCH LÀM CÁC LOẠI GIÒ CHẢ NGON CHO NGÀY TẾT

Chả cá thu
Chả bò
Giò thủ

Nhận xét