10 câu hỏi về tổ yến - cách chưng và bảo quản tổ yến

Có rất nhiều thắc mắc xoay quanh Tổ Yến - Yến Sào ! Trong video, CKK tổng hợp lại 10 câu hỏi phổ biến nhất về tổ yến, cách chưng, bảo quản,... để giải đáp cho các bạn.

Xem VIDEO CÁCH LÀM YẾN CHƯNG NGON

NHỮNG CÁCH CHƯNG YẾN NGON DỄ LÀM TẠI NHÀ

Mỗi người bán, mỗi cửa hàng sẽ có nguồn yến và chất lượng khác nhau (chưa kể thật giả). Tốt nhất là trước khi mua yến, bạn nên hỏi người bán những thắc mắc để họ giải đáp sẽ chính xác hơn.

10 CÂU HỎI VỀ YẾN SÀO - MUA TỔ YẾN - CÁCH CHẾ BIẾN TỔ YẾN

1) ĐẶT MUA TỔ YẾN Ở ĐÂU? CÓ MẤY LOẠI? TẶNG KÈM NHỮNG GÌ?

- Bạn có thể đặt mua tổ yến tại đây: Link mua yến Shopee
- Tổ yến bên mình bán chia làm 3 loại: Hộp 30g, hộp 50g và 100g. Khi mua bất kì hộp yến nào, bạn sẽ được tặng đường phèn và có thể thêm táo đỏ, hạt sen. Tuy nhiên, táo đỏ và hạt sen khi có hàng khi thì không! Nên khi nào có mình mới tặng kèm được.

2) THỜI GIAN GIAO TỔ YẾN BAO LÂU?

- Trước khi Covid và giãn cách xã hội, thời gian giao tổ yến trung bình chỉ 1 - 3 ngày. Nhưng do tình hình dịch bệnh ở các địa phương còn phức tạp, nơi vùng xanh, nơi vùng đỏ. Thời gian giao hàng sẽ chậm hơn dự kiến. Có thể mất hơn 1 tuần mới nhận được tổ yến.

3) 1 HỘP YẾN BAO NHIÊU TỔ?

- Hộp 30g: 3 - 5 tổ yến
- Hộp 50g: 5 - 8 tổ yến
- Hộp 100g: 10 - 15 tổ yến

Vì tổ yến được làm thủ công, nên trọng lượng mỗi tổ yến sẽ khác nhau. Có tổ to, tổ nhỏ, nên cùng 1 hộp 30g có thể bạn nhận được 3 tổ yến hoặc 5 tổ yến là bình thường.

4) TỔ YẾN LÀ YẾN TỰ NHIÊN HAY YẾN NUÔI? YẾN SỢI HAY YẾN VỤN?

- Tổ yến mình đang bán là tổ yến nuôi. Nuôi ở đây là hầu hết các loại tổ yến có trên thị trường, người ta sẽ xây nhà và đặt thiết bị để dụ yến ngoài tự nhiên về làm tổ. Về mặt dinh dưỡng thì yến nuôi hay yến tự nhiên đều như nhau.
- Với tổ yến, thường sẽ có 3 phần: chân yến, sợi yến dài và sợi yến ngắn (xơ mướp, bụng yến, yến vụn). Bất kì 1 tổ yến nào cũng có 3 phần này. Trong quá trình gia công tổ yến, người ta sẽ xếp những sợi yến ra bên ngoài mang tính thẩm mỹ, bên trong là yến sợi ngắn và chân yến. 3 loại yến này có chất dinh dưỡng là NHƯ NHAU!

5) YẾN SÀO CÓ MÙI VÀ VỊ TỰ NHIÊN NHƯ THẾ NÀO?

- Yến sao, tổ yến là nước dãi của chim yến. Vì lý do này, tổ yến tự nhiên không tránh được mùi tanh. Để hạn chế, bạn có thể chưng kết hợp với đường phèn, gừng, lá dứa. Những thành phần này sẽ làm yến chưng thơm hơn, không bị tanh.
- Màu của tổ yến thường có màu trắng ngà, hơi vàng 1 chút. Đây là màu tự nhiên của tổ yến, không qua quá trình tẩy trắng.

6) TỔ YẾN THƯỜNG NGÂM BAO LÂU?

- Tổ yến sấy khô thường ngâm 30 phút - 1 tiếng, không ngâm quá 4 tiếng. Ngâm càng lâu yến càng bị tanh, chỉ cần ngâm đến khi tổ yến mềm, có thể xé tơi là được.
- Trên thị trường thỉnh thoảng cũng có bán yến tươi, loại yến này đã nở và khi mua về chỉ cần sơ chế rồi đem chưng, không cần ngâm nữa.

7) CHƯNG TỔ YẾN BAO NHIÊU PHÚT? NÊN CHƯNG NƯỚC SÔI HAY NƯỚC NGUỘI?

- Thời gian chưng tổ yến sẽ dao động từ 20 - 30 phút. Nếu chưng từ lúc nước nguội, thời gian chưng sẽ là 30 phút. Nếu chưng từ lúc nước sôi, thời gian chưng là 20 phút.
- Chưng tổ yến quá lâu hoặc chế biến tổ yến không đúng cách sẽ làm tổ yến mất hết chất dinh dưỡng, tổ yến sẽ bị tan rã.

8) NÊN ĂN YẾN KHI NÀO? ĂN YẾN THẾ NÀO ĐỂ ĐẠT HIỆU QUẢ?

- Ăn yến khi nào có rất nhiều thông tin khác nhau. Có nơi thì khuyên nên ăn ban ngày, có nơi khuyên nên ăn trước khi ngủ. Nhưng theo mình thấy, vào ban đêm cơ thể sẽ phân bổ thời gian để từng cơ quan nghỉ ngơi và hoạt động đào thải chất độc. Nên nếu ăn vào buổi tối sẽ không hấp thu được hết dưỡng chất trong tổ yến.

9) NHỮNG AI NÊN SỬ DỤNG YẾN SÀO?

- Tổ yến rất dễ sử dụng, hầu như ai cũng có thể dùng trừ 1 số trường hợp theo chỉ định của bác sĩ. Với trẻ em, người già, bà bầu, đang mai thai hoặc cho con bú đều có thể sử dụng tổ yến. Với người bệnh, tổ yến cũng rất có ích - có thể bồi bổ cơ thể, tăng sức đề kháng, hồi phục sức khỏe,...

10) CÁCH BẢO QUẢN TỔ YẾN SAU KHI MUA? BẢO QUẢN TỔ YẾN ĐÃ CHƯNG?

- Bảo quản tổ yến sau khi mua: Đậy kín hộp, để nơi tháng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.
- Bảo quản yến chưng: Cho vào hủ nhỏ, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh từ 7 - 10 ngày. Hủ đựng yến phải trụng nước sôi, phơi nắng cho khô ráo.

NHỮNG CÁCH CHƯNG TỔ YẾN DỄ LÀM TẠI NHÀ

Yến chưng hạt sen táo đỏ
Yến chưng táo đỏ đường phèn
Súp bào ngư tổ yến

Nhận xét